ครม.อนุมัติงบกลาง 971 ลบ.จ้างนักศึกษาสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อย เพื่อออกสวัสดิการช่วยเหลือให้เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2017 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 และโครงการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อย โดยกระทรวงการคลังรายงานว่าจากการเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยที่สิ้นสุดไปเมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้มาลงทะเบียนทั้งสิ้น 14.18 ล้านคน ผ่าน 5 ช่องทาง คือ ลงทะเบียนผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 7 ล้านคนเศษ, ธนาคารออมสิน 3 ล้านคนเศษ, ธนาคารกรุงไทย 2 ล้านคนเศษ, คลังจังหวัด 1.8 แสนคน และสำนักงานเขตของ กทม.อีก 1.6 แสนคน โดยหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่มาลงทะเบียนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค.60

ส่วนการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อยนั้นมีจุดประสงค์เพื่อให้ได้ข้อมูลมากขึ้นว่าผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนไว้นั้นต้องการความช่วยเหลือด้านใดบ้าง ทั้งนี้เพื่อให้การช่วยเหลือของรัฐบาลมีประสิทธิภาพ เหมาะสม ยั่งยืน และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อยได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเป็นหน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่สำรวจข้อมูล โดยมีกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นหน่วยงานสนับสนุน โดยจะให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นหน่วยงานจัดจ้างผู้ที่จะทำการสำรวจข้อมูลดังกล่าว และฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในเรื่องวิธีการเก็บข้อมูล จากนั้นกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนกระทรวงที่มีสถาบันการศึกษาอยู่ในสังกัด เช่น กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะทำหน้าที่จัดหาและรวบรวมนักศึกษาให้ได้ 7 หมื่นคน เพื่อเข้ามาสำรวจข้อมูล คาดว่าจะใช้วงเงินงบประมาณ 971 ล้านบาท โดยเบิกจ่ายจากงบกลาง ปี 60

"จะเป็นการจ้างนักศึกษาที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ทั้งระดับอุดมศึกษาและอาชีวะศึกษาให้ลงไปสำรวจข้อมูลของผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนไว้ โดยต้องสำรวจข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค.60 เพื่อให้ทันกับการออกสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย" นายณัฐพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ