พาณิชย์ แจงเหตุตัดสิทธิ“ที พี เค เอทานอล”ประมูลข้าวพบขาดคุณสมบัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2017 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว กล่าวถึงกรณีมีการนำเสนอข่าวบริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด เข้าร่วมยื่นซองเสนอซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมและเป็นผู้เสนอราคาซื้อสูงสุด แต่ไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจำหน่ายว่า คณะทำงานรับซองเสนอราคาซื้อร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานของบริษัทแล้ว พบว่า ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้เสนอซื้อมาตั้งแต่ต้น เนื่องจากกรรมการของบริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด เคยเป็นกรรมการในนิติบุคคล 2 ราย ซึ่งเป็นจำเลยที่กระทำผิดสัญญาตามโครงการยกระดับราคาหัวมันสำปะหลังโดยผ่านกลไกการผลิตและการตลาดปี 2536/37 ซึ่งต่อมาศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำเลยทั้งสองชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยคืนแก่กรมการค้าต่างประเทศ แต่จนบัดนี้กรรมการทั้ง 2 รายดังกล่าวยังไม่ชำระหนี้เงินตามคำพิพากษา บริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัดจึงถือเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้เสนอซื้อมาตั้งแต่ต้น

นอกจากนี้ ภายหลังตรวจพบว่า บริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด มีความสัมพันธ์กับบริษัทที่เคยทำความเสียหายแก่ทางราชการ ซึ่งผิดเงื่อนไขของประกาศฯ ที่มีวัตถุประสงค์ต้องการให้การระบายข้าวในสต็อกของรัฐเป็นไปด้วยความโปร่งใส รัดกุม และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่เคยกระทำความเสียหายแก่ทางราชการ กรมฯ ได้ดำเนินการตามประกาศฯ อย่างเคร่งครัด โดยนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะทำงานดำเนินการระบายข้าว และคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว พิจารณาตามขั้นตอน รวมทั้งได้เสนอให้ประธานกรรมการ นบข.ให้ความเห็นชอบแล้ว

พร้อมกันนี้ กรมฯ ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวได้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาให้บริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด ทราบแล้ว ซึ่งบริษัทมีสิทธิจะชี้แจงหรือโต้แย้งได้ตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

ส่วนประเด็นที่บริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด ขอให้ภาครัฐตรวจสอบการนำข้าวไปใช้ของผู้ชนะการประมูลแต่ละรายนั้น เป็นเรื่องอยู่ในกระบวนการที่ นบข.ได้กำหนดให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จัดมาตรการและดำเนินการตรวจสอบและติดตามการนำข้าวไปใช้อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันข้าวดังกล่าวรั่วไหลเข้าสู่ตลาดปกติ ซึ่งหากพบว่ามีผู้ซื้อรายใดนำข้าวไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ตามประกาศฯ จะต้องถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา ซึ่งหากผู้ใดมีเบาะแสการกระทำผิดสามารถแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจติดตามอย่างใกล้ชิดอีกทางด้วย

อนึ่ง ตามหลักเกณฑ์ของประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ เรื่องการจำหน่ายข้าวในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 1/2560 ลงวันที่ 12 เมษายน 2560 ข้อ 2.คุณสมบัติผู้เสนอซื้อ ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้เสนอซื้อจะถูกพิจารณาให้เป็นผู้ขาดคุณสมบัติหากเคยมีหรือมีพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้

(3) เป็นผู้กระทำการใด ๆ ที่เป็นผลเสียหายแก่ทางราชการหรือการค้าระหว่างประเทศหรือโครงการแทรกแซงสินค้าเกษตรภายใต้นโยบายของรัฐบาล หรือมีหรือเคยมีประวัติเป็นผู้ถูกชี้มูลความผิดจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

(4) มีข้อมูลหรือหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่ามีความสัมพันธ์กับนิติบุคคล หรือกรรมการ หรือผู้ถือหุ้น หรือผู้เป็นหุ้นส่วนในนิติบุคคล ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ทำความเสียหายตามข้อ (3)

หากปรากฏในภายหลังว่าผู้เสนอซื้อรายใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามข้อ (1) ถึง (4) จะถือว่าผู้เสนอซื้อรายนั้นขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่ต้นและให้ดำเนินการตามข้อ 10 วรรคสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ