กนพ.ยกเว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุจ.ตาก-กาญจนบุรี-นครพนม เพื่อสร้างแรงจูงใจการลงทุน เตรียมเปิดประมูลก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2017 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ว่า ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบมาตรการเร่งรัดส่งเสริมให้มีการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดตาก กาญจนบุรี และนครพนม ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อเป็นกระตุ้นให้มีการลงทุนโดยเร็วในพื้นที่ดังกล่าว โดยได้มีการพิจารณากำหนดอัตราค่าเช่าในจังหวัดกาญจนบุรี 1,200 บาท ต่อไร่ต่อปี และค่าธรรมเนียมจ่ายครั้งเดียว 20,000 บาทต่อไร่ต่อ 50 ปี ส่วนอัตราค่าเช่าในจังหวัดนครพนม 8,400 บาทต่อไร่ต่อปี และค่าธรรมเนียมจ่ายครั้งเดียว 140,000 บาทต่อไร่ต่อ 50 ปี และมีเงื่อนไขปรับค่าเช่าอีก 9% ทุกๆ 3 ปี

แต่หากมีการลงทุนภายในปี 2560 จะมีการยกเว้นอัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุ เป็นเวลา 2 ปี สำหรับผู้ที่ยื่นข้อเสนอและได้รับคัดเลือกและมีการลงทุนแล้ว 10% ของมูลค่าโครงการ แต่ถ้าหากมีการลงทุนเกิดขึ้นในปี 2561 จะได้รับยกเว้นอัตราค่าเช่า 1 ปี

ทั้งนี้จะมีการเปิดประมูลคัดเลือกผู้ที่สนใจลงทุนในพื้นที่ดังกล่าวภายในเดือนกรกฏาคมนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบตามที่กรมธนารักษ์เสนอเรื่องการบริหารจัดการที่ดินราชพัสดุ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี และนครพนม ซึ่งทางอนุกรรมการด้านการจัดหาที่ดินและการบริหารจัดการ ได้ปรับเกณฑ์พิจารณาการคัดเลือกผู้สนใจมาลงทุนใน 2 จังหวัดนี้ ให้สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เน้นคัดเลือกธุรกิจที่มุ่งเน้นด้านเกษตรและเอสเอ็มอีที่มุ่งสู่ด้านนวัตกรรม

ด้านนายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่าในการประชุมกนพ.วันนี้ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ไม่ได้มีการสั่งการเรื่องใดเป็นพิเศษ เพียงแต่เน้นย้ำเรื่องการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในเรื่องการปรับปรุงด่านชายแดน และการให้ข้อมูลกับนักลงทุน

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาหามาตรการให้ความช่วยเหลือต่อผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางในเขตเศรษฐกิจพิเศษ นอกเหนือจากมาตรการสิทธิประโยชน์ด้านภาษี ซึ่งควรจะมีมาตรการส่งเสริมด้านอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น มาตรการทางด้านสินเชื่อที่ผู้ประกอบการมีการร้องขอมา หรือศูนย์สนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีในพื้นที่ พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมและคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนร่วมกันประชาสัมพันธ์และติดต่อกับนักลงทุนให้มากขึ้น

นอกจากนี้มีการปรับเปลี่ยนให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนในพื้นที่แทนนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรรธนะ รมว.ยุติธรรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ