คลังเตือนอย่าหลงเชื่อกรณีแอบอ้างเป็นพนักงานธ.ก.ส.ขอข้อมูลส่วนตัวไปลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2017 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวลือในพื้นที่ว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็นพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โทรศัพท์ไปหาประชาชนเพื่อสอบถามเลขบัตรประจำตัวประชาชน และวันเดือนปีเกิด โดยอ้างว่าการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยของบุคคลนั้นยังไม่สมบูรณ์ กระทรวงการคลังขอเรียนชี้แจงดังนี้

1. ธ.ก.ส. ไม่มีนโยบายให้พนักงานดำเนินการในลักษณะเช่นนี้แต่อย่างใด จากการประสานกับ ธ.ก.ส. พบว่าธนาคารไม่มีนโยบายให้พนักงานดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับบุคคลอื่น เพราะอาจเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพกระทำการที่ไม่ชอบตามกฎหมายโดยใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านได้

2. รัฐบาล โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะมีการจ้างนักศึกษาลงสำรวจทั่วประเทศ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2560 เห็นชอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) จัดทำโครงการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้ทราบถึงสภาพความเป็นอยู่ของผู้มีรายได้น้อย โดยทำการจ้างนักศึกษาในจังหวัดต่าง ๆ ทั้งในระดับอุดมศึกษาและอาชีวะศึกษาที่อยู่ในจังหวัดภูมิลำเนาของตัวเอง หรือในจังหวัดใกล้เคียง หรือจังหวัดที่สถานศึกษาของตัวเองตั้งอยู่ ลงพื้นที่สำรวจทั่วประเทศในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม 2560 และนักศึกษาที่จะลงพื้นที่นั้น ต้องมีบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่สำรวจที่ สสช. ออกให้

"ดังนั้นการแอบอ้างเป็นพนักงาน ธ.ก.ส. เพื่อกระทำการดังกล่าวในช่วงนี้ จึงไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนที่ลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนบุคคล และติดตามข่าวสารจากกระทรวงการคลังอย่างใกล้ชิดต่อไป" นายพรชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า หากพบการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว ให้รีบแจ้งตำรวจและหน่วยงานที่ถูกแอบอ้างทันที เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ