ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ค.อยู่ที่ 85.5 จาก 86.4 ในเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 21, 2017 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพ.ค.2560 อยู่ที่ระดับ 85.5 ปรับตัวลดลงจากระดับ 86.4 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

ทั้งนี้ ค่าดัชนีฯ ที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

ประเด็นสำคัญที่ผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการในเดือนพ.ค. ยังคงเป็นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่ผู้ประกอบการจะต้องรับมือกับเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้กระทบต่อการบริหารต้นทุนของผู้ประกอบการส่งออก ส่วนในด้านการดำเนินกิจการ พบว่าผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมยังมีปัญหาเงินทุนหมุนเวียน การขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนด้านราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 99.6 ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากระดับ 100.0 ในเดือนเม.ย. เนื่องจากผู้ประกอบการยังมีความกังวลเกี่ยวกับกำลังซื้อภายในประเทศ โดยเฉพาะส่วนภูมิภาค จากการสำรวจพบว่าผู้ประกอบการต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2560

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนพ.ค. คือให้ภาครัฐออกมาตรการเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศ พร้อมทั้งผ่อนปรนเงื่อนไขการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการ SMEs รวมถึงเร่งพัฒนาผลิตภาพแรงงานไทย เพื่อรองรับนโยบาย Industry 4.0 และส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้กับผู้ประกอบการ SMEs เพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิต และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ