"วิษณุ"เผย ม.44 ปลดล็อกที่ ส.ป.ก.เปิดทางเอกชนรายเดิมกลับมาดำเนินกิจการได้ทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 21, 2017 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีมติเห็นชอบให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการแก้ปัญหาการใช้ที่ดินส.ป.ก.ว่า ภายหลังจากมีคำสั่งหัวหน้า คสช.เอกชนที่ได้รับอนุญาตก่อนหน้านี้สามารถดำเนินกิจการได้ไปพลางก่อน จนกว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตให้เอกชนใช้ประโยชน์จากที่ดิน ส.ป.ก.ใหม่ โดยต้องนำเรื่องมาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาทุกครั้ง จากเดิมที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) จะเป็นผู้พิจารณาและอนุมัติได้ทันที

ปัจจุบัน พบว่ามีเอกชนขุดเจาะน้ำมัน อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ประมาณ 5-6 บริษัท พลังงานลมประมาณ 20 บริษัท เหมืองแร่ 5-10 บริษัท ซึ่งทั้งหมดจะต้องทำการขออนุญาตใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ใหม่ ทันทีที่กฎกระทรวงมีผลบังคับใช้

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงรายละเอียดตามที่ คสช.ได้ให้ความเห็นไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจว่า มีที่ดินที่ถูกนำมาใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพียง 40% ของที่ดินทั่วประเทศ โดยในส่วนนี้มีการนำไปใช้เช่าที่ดินเพื่อทำประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือภาคการเกษตร เช่น ทำเหมืองแร่ กังหันลม ขุดเจาะน้ำมัน ทั้งหมดมีไม่ถึง 0.1% หรือ 4,000 ไร่

สำหรับกรณีการขุดเจาะน้ำมันที่ผ่านมาพบว่ามีเฉพาะที่ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร แต่พบว่าจะมีการสำรวจใหม่ในพื้นที่ภาคอีสานอีกบางจุด ซึ่งต้องให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ลงไปสำรวจ ก่อนที่จะมีการพิจารณาอนุญาตให้สัมปทานหรือไม่ต่อไป

ส่วนกรณีของกังหันลม การอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในโครงการใหม่ ต้องพิจารณาด้วยว่าจะอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเฉพาะที่ติดตั้งกังหันลมหรือจะต้องรวมถึงการทำถนนตัดผ่าน เพื่อให้สะดวกต่อการขนถ่ายพลังงาน รวมไปถึงการพิจารณาถึงเรื่องการเปิดพื้นที่ให้มีการสำรวจแร่หรือทรัพยากรธรรมชาติ ที่อนาคตยังไม่รู้ว่าโลกจะมีความต้องการแร่ใดอีกบ้าง ก็อาจจะจำเป็นที่ต้องพิจารณาหลักเกณฑ์เหล่านี้รวมไปด้วย ทั้งหมดเป็นความยุ่งยากที่อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดก่อนที่จะประกาศใช้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ