ส.ป.ก.เผยคืบหน้าจัดที่ดิน-มอบเอกสารสิทธิ์เกษตรกรในพื้นที่ยึดคืนตาม ม.44 กว่า 1.6 หมื่นไร่ ใน 6 จ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 22, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า ขณะนี้ ส.ป.ก.สามารถดำเนินการจัดที่ดินและมอบเอกสารสิทธิ ในพื้นที่ยึดคืนตาม ม.44 ให้แก่เกษตรกรในรูปแบบสหกรณ์ได้ในพื้นที่ 6 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี สระแก้ว เชียงใหม่ กาญจนบุรี นครราชสีมา และชลบุรี จำนวน 24 แปลง เนื้อที่ 16,742 ไร่ ซึ่งจะสามารถรองรับเกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกินได้จำนวน 1,384 ราย

ทั้งนี้ ส.ป.ก.จะเสนอให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานในการมอบหนังสือเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินให้แก่เกษตรกรในรูปแบบสหกรณ์ที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่ง ส.ป.ก. มีการพัฒนาพื้นที่ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมทั้งจะส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อแบบประณีต (โคบาลบูรพา) และส่งเสริมการปลูกหญ้าเนเปียร์ เพื่อเป็นอาหารสัตว์และลดต้นทุนการผลิต

ด้านนายปริญญา เพ็งสมบัติ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หลังจากส.ป.ก. ได้ดำเนินการยึดคืนพื้นที่ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 36/2559 เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งในปี 2560 ส.ป.ก.มีพื้นที่เป้าหมาย 100,000 ไร่ เพื่อนำที่ดินเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน โดยในระยะแรก ส.ป.ก.ได้ดำเนินการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่แล้ว 30,000 ไร่ จำนวน 33 แปลง ในพื้นที่ 9 จังหวัด และระยะที่สอง ในพื้นที่ส่วนที่เหลือเนื้อที่ประมาณ 70,000 ไร่ จำนวน 71 แปลง ในพื้นที่ 14 จังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ