กสทช.ขีดเส้น"เฟซบุ๊ก–ยูทูบ"แจ้งเป็นผู้ประกอบการ OTT ภายใน 22 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 22, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ OTT (Over The Top) แถลงภายหลังประชุมผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลเพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้ให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ OTT และการเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือแพร่ภาพ OTT ว่า กสทช.จะเปิดให้ผู้ประกอบการแจ้งการเป็นผู้ให้บริการ OTT เป็นเวลา 30 วัน (22 มิ.ย.-22ก.ค.) หลังจากแจ้งการเป็นผู้ปรกอบการแล้วจะสามารถดำเนินธุรกิจ OTT ได้ตามปกติ โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ,การแจ้งผังรายการ , การดำเนินการตามกฎมัสแครี่

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังมีผู้ประกอบการ OTT แพลตฟอร์มรายใหญ่อีก 3 ราย คือ เฟซบุ๊ก , ยูทูบ และ เน็ตฟลิกซ์ ที่ยังไม่มารับเอกสารแจ้งการประกอบการ กสทช.จะให้เวลาทั้ง 3 รายดำเนินการตามกรอบเวลา 30 วัน หากไม่แจ้งเป็นผู้ประกอบการ OTT กสทช.จะยังคงให้ทุกบริษัทให้บริการต่อไป แต่อาจจะมีความลำบากในการทำธุรกิจ

“ในรายเน็ตฟลิกซ์แจ้งว่าจะมาต้นเดือนหน้า ส่วนเฟซบุ๊ซและยูทูบยังไม่มา ก็สามารถมาแจ้งการทำธุรกิจ OTT กับ กสทช.ได้ ถ้าไม่มาเราก็ให้บริการได้ตามปกติ แต่การทำธุรกิจอาจจะลำบาก เราไม่ได้บอกว่าเราจหยุดบริการ แต่การประกอบธุรกิจคงจะลำบาก"พ.อ.นที กล่าว

ส่วนกรณีสภานักธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน เดินทางมาพบบอร์ดกสทช.และได้มีการหารือในประเด็นเกียวกับ OTT ตนได้ชี้แจงการดำเนินการที่ทำมาตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. โดยขอให้ผู้ประกอบการ OTT มาแจ้งเป็นผู้ให้บริการกับ กสทช. เพราะหากผู้ประกอบการไม่มาแจ้งจะไม่มีตัวตนในระบบกฎหมายของประเทศไทย

จนถึงขณะนี้มีผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลเข้าร่วมมากว่า 24 ราย ผู้ประกอบการแพลตฟอร์ม OTT เข้าร่วมมากว่า 11 ราย อาทิ เอไอเอสเพลย์ , ไลน์ทีวี และ กระปุกดอทคอม โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่เข้าใจการดำเนินการของ กสทช.และนำเอกสารแจ้งการเป็นผู้ประกอบการ OTT กลับไปให้ผู้บริหารลงนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ