ธนารักษ์ จัดหาที่ราชพัสดุ 3-4 พันไร่ในฉะเชิงเทรารองรับสร้างเมืองใหม่ใน EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2017 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้จัดหาที่ราชพัสดุในจ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 2-3 แปลง มีพื้นที่รวม 3,000-4,000 ไร่ เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ในการสร้างเป็นเมืองใหม่เพื่อรองรับคนที่จะมาทำงานใน EEC ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความครอบครองของทหารเรือ

ขณะเดียวกันกรมธนารักษ์ ยังพร้อมสนับสนุนพื้นที่ราชพัสดุแปลงใหญ่อีก 2 แปลงที่อยู่ในเป้าหมายของคณะกรรมการ EEC ได้แก่ แปลงที่ราชพัสดุ บมจ. กสท โทรคมนาคม ในต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ประมาณ 759 ไร่ ซึ่งทาง กสท. มีแผนพัฒนาจัดตั้งเป็นศูนย์กลางการลงทุนและการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านดิจิทัล หรือ Digital Park Thailand ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล และแปลงสนามบินอู่ตะเภา ที่ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของกองทัพเรือกว่า 14,000 ไร่ โดยได้นี้ได้มีการอนุมัติเป็นพื้นที่สนามบินแล้ว 6,500 ไร่

ทั้งนี้ ทางกสท โทรคมนาคม กสท สามารถพัฒนาพื้นที่ให้เอกชนมาเช่าช่วงลงทุนได้ เนื่องจากกฎหมายที่ราชพัสดุให้ทำได้ ขณะที่กรมธนารักษ์จะพิจารณาอัตราค่าเช่าใหม่จากบมจ.กสท จากเดิมที่จ่ายค่าเช่าอยู่ที่ 23 ล้านบาทต่อปี ซึ่งต้องพิจารณากันอีกทีตามการลงทุนที่จะเกิดขึ้นจริง และจะไม่เท่ากัน ขึ้นกับลักษณะโครงการ อย่างไรก็ดี หากเป็นการพัฒนาในเชิงพาณิชย์จะคิดที่ 3% ของทรัพย์สิน (ROA)

"กรมฯ มีที่ราชพัสดุจำนวน 12,000 ไร่ครอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา โดยขณะนี้ได้อนุมัติที่ราชพัสดุรองรับโครงการ EEC ไปแล้ว แบ่งเป็นสนามบินอู่ตะเภากว่า 6,500 ไร่ ที่เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการบุกรุก และ Digital Park Thailand อีกราว 830 ไร่ โดยในส่วนนี้คาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษารายละเอียดอีก 1-2 เดือน" นายพชร กล่าว

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ EEC เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยจะมีการพิจารณาอนุมัติโครงการพัฒนาท่าเรือ 3 โครงการ อาทิ ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 มูลค่าลงทุน 1 แสนล้านบาท เป็นต้น โครงการรถไฟรางคู่ มูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท รวมทั้งจะเสนอที่ประชุมพิจารณาเรื่องการปรับปรุงกระบวนการให้เอกชนร่วมลงทุนใน EEC แบบ PPP ที่จะลดขั้นตอนการดำเนินงานให้เหลือต่ำกว่าการดำเนินงานผ่านมาตรการ PPP Fasttrack

สำหรับโครงการ Digital Park Thailand จะเป็นจุดไฮไลท์ของ EEC โดยจากการศึกษาเบื้องต้น ประเมินว่าจะมีเงินลงทุนประมาณ 5 หมื่นล้านบาท มีการจ้างงาน 1 แสนตำแหน่ง และสร้างรายได้ 8-9 หมื่นล้านบาทต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ