นายกฯเผยจำเป็นต้องสะสางปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.กิจการพลังงาน ยันบังคับใช้กฎหมายตรงไปตรงมา-ใช้ทั้งนิติศาสตร์ควบคู่รัฐศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 24, 2017 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ“ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า สิ่งที่ผมเป็นกังวลคือ เราจะทำสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นได้อย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชน ได้ในอนาคต ต้องแก้ไขของเดิมได้ด้วย เรื่องสำคัญในขณะนี้คือ 1. กรณีการใช้ที่ดิน ส.ป.ก. ในกิจการพลังงาน เราต้องไปดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไร ในประเด็นเหล่านี้ (1)กิจการที่ว่ามีปัญหาดำเนินการมาก่อนแล้วทั้งสิ้นก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามา และ (2)สำหรับการจะใช้ประโยชน์ “เพิ่มเติม" จากที่ระบุไว้เดิม ตามกฎหมายส.ป.ก. ที่ใช้เพื่อการเกษตร ต้องไปดูกันอีกครั้ง

ส่วนเรื่องของการแก้ไขกฎกระทรวงก็ให้คณะกรรมการ ส.ป.ก.ไปพิจารณามา แต่วันนี้เราต้องแก้ของเดิมที่มีปัญหามาให้ได้ก่อนถ้าจะทำใหม่ต้องไปดูกฎหมาย กฎกระทรวง อีกมากมายไปทำตามขั้นตอนให้ครบ ทุกอย่างต้องเข้ากรอบนโยบายยุทธศาสตร์ หากไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่ก็ต้องกลับมาใช้ตามวัตถุประสงค์เดิมคือการจัดสรรที่ดินเพื่อทำกินและอยู่อาศัย

สำหรับเกษตรกรเราต้องหาทางแก้ปัญหาและป้องกันความเสียหาย ที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและในอนาคตให้ได้ เพราะมีผลความเชื่อมโยงกับผลประโยชน์ของชาติ ของประชาชนตามกฎหมายที่บางพื้นที่ได้รับไป ถ้าเราหยุดชะงักก็มีปัญหาประชาชนเดือดร้อน เราก็เอาสิ่งนี้กลับมาทำให้ถูกต้อง แล้วอันใหม่ก็ไปทำตามขั้นตอนให้ถูกต้องก็ไม่เกิดผลกระทบในอนาคตอีก แต่ยืนยันว่าที่ดินส.ป.ก.ยังมุ่งเน้นไปสู่ประชาชน ต้องให้เกิดผลประโยชน์มากที่สุดแก่ประชาชน ชุมชน ในส่วนของประเทศชาติก็ไปว่ากันมา ถ้ามีความเป็นไปได้ตามยุทธศาสตร์ ประชาชนมีความพึงพอใจก็ว่ากันอีกที ทั้งหมดนั้นเกิดมานานแล้วเราปล่อยไปไม่ได้ ต้องสะสาง แต่แน่นอน ความเข้าใจไม่เท่าเทียมกันต่างก็มีปัญหา ก็ต้องช่วยกัน ต้องใช้สติปัญญา ใช้ความจริงใจช่วยกันทำต่อไป อะไรที่ลงทุนแล้ว อะไรที่จะต้องไปดูเรื่องสัมปทาน มีการเปิดประมูล การสร้างโรงไฟฟ้า การสร้างระบบสาธารณูปโภค ทุกวันมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ไม่ตรงกันมากนัก ที่ผ่านมาไม่ค่อยทราบ

"วันนี้รัฐบาลยังไม่ทราบทุกเรื่อง เลยเกิดปัญหาทุกเรื่องเหมือนกัน แต่ไม่เป็นไร เราต้องมองปัญหารวม และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของตน ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมาและยึดแนวทาง “ศาสตร์พระราชา" ใช้ทั้งนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กันไปด้วย"นายกรัฐมนตรีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ