พาณิชย์ จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายสมาคมการค้า ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชนร่วมสร้างความเข้มเข็งให้ SME

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2017 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมมือกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายสมาคมการค้า และสมาคมการค้าที่มีการบริหารจัดการที่ดีขึ้น เพื่อผลักดันให้สมาคมการค้าเห็นความสำคัญของการสร้างเครือข่ายระหว่างสมาคมการค้าในการเป็นตัวแทนภาคธุรกิจที่เข้มแข็ง และสมาชิกภายในสมาคมการค้าได้รับประโยชน์ทางธุรกิจสูงสุด ตลอดจนสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มธุรกิจให้มีศักยภาพสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายและต่อยอดธุรกิจร่วมกัน ทั้งในรูปแบบระหว่างกลุ่มคลัสเตอร์ธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงระหว่างกัน และ ระหว่างห่วงโซ่มูลค่า (Value Chain) ของแต่ละธุรกิจ

โดยจะเน้นส่งเสริมให้สมาคมการค้าจัดทำกลยุทธ์ 4 กลุ่มธุรกิจ รวม 30 สมาคม โดยกรมฯ จะจัดส่งคณะผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในลักษณะโคชชิ่ง (Coaching) เพื่อจัดทำร่างยุทธศาสตร์ตามรายกลุ่มธุรกิจ รวมถึงลงพื้นที่ศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายโอกาสการค้าการลงทุนในพื้นที่จริง เช่น โครงการ ECC ของรัฐบาล เป็นต้น รวมถึงเปิดโอกาสให้แต่ละกลุ่มธุรกิจนำเสนอยุทธศาสตร์ และร่วมกันพิจารณาคัดเลือกยุทธศาสตร์ต้นแบบ 1 กลุ่มธุรกิจ เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนให้ยุทธศาสตร์ต้นแบบนั้นไปสู่การปฏิบัติจริงและเห็นผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

นอกจากนี้ กรมฯ และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดประกวดสมาคมการค้าดีเด่นและผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่น ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 (ตั้งแต่ปี พ.ศ.2556) เพื่อเชิดชูเกียรติสมาคมการค้าที่มีการบริหารจัดการตามเกณฑ์มาตรฐานสากล พร้อมทั้งกระตุ้นให้มีการพัฒนาองค์กรและบทบาทในการพัฒนาธุรกิจ เพื่อผลักดันให้สมาคมการค้าเป็นผู้นำสมาชิกในการยกระดับมาตรฐานธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง โดยได้ดำเนินการจัดประชุมผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นผู้แทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมการค้า และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ รวม 21 ราย เพื่อวิพากษ์ร่างหลักเกณฑ์การประกวดสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2560 ที่ได้ประยุกต์การประเมินศักยภาพการบริหารจัดการจากหลักวิชาการ Balanced Scorecard 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านผลสำเร็จตามพันธกิจ 2) ด้านความสามารถในการบริหารจัดการ 3) ด้านคุณภาพการให้บริการ และ 4) ด้านการพัฒนาองค์กร รวม 23 ตัวชี้วัด

“ได้จัดประชุมคณะทำงานจัดทำหลักเกณฑ์การประกวดสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2560 เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การประกวดสมาคมการค้าดีเด่นและผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่นซึ่งได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เข้าสู่ขั้นตอนการรับสมัคร ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป คาดว่าจะมีสมาคมการค้าเข้าร่วมประกวดฯ จำนวนไม่น้อยกว่า 40 สมาคม ต่อจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญจะลงตรวจประเมิน ณ สถานที่ตั้งสมาคมการค้า และนำเสนอผลต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณาผู้ได้รับรางวัลสมาคมการค้าดีเด่นและผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2560 จำนวนทั้งสิ้น 21 รางวัลต่อไป โดยพิธีมอบรางวัลฯ จะจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2560 ที่จะถึงนี้" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายสมาคมการค้า จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งทางสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กำหนดจัดงาน “พลังเครือข่ายสมาคมการค้า : The Power of Networking" ในวันที่ 13 ก.ค. 60 เพื่อผนึกกำลังความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการสนับสนุนส่งเสริมบทบาทสมาคมการค้าให้มีศักยภาพพร้อมที่จะเป็นผู้นำผู้ประกอบการภาคธุรกิจในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับ SMEs ไทย เพื่อยกระดับขีดความสามารถ เสริมสร้างทักษะ และการเติมเต็มศักยภาพของ SMEs ให้เตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงจากภายนอกสู่การเป็น “สมาร์ท เอ็นเตอร์ไพร์ส" อย่างเต็มตัว

ปัจจุบันมีสมาคมการค้าที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาคมการค้าดีเด่นแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 36 สมาคม ทั้งนี้ ประเทศไทยมีสมาคมการค้า (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2560) จำนวนทั้งสิ้น 2,810 สมาคม โดยกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาของกระทรวงพาณิชย์เป็นสมาคมการค้าที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการประกอบธุรกิจและปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายซึ่งมีอยู่ 834 สมาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ