รฟท.แจงข้อเสนอเส้นทางรถไฟทางคู่ผ่านตัวเมืองโคราชทำเป็นทางยกระดับไม่คุ้มค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ฟ ชี้แจงเหตุผลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงที่ผ่านตัวเมืองนครราชสีมาไม่สามารถทำเป็นทางรถไฟยกระดับได้ตามที่ข้อเสนอของนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครราชสีมา

ทั้งนี้ นายกเทศมนตรีนครราชสีมา ระบุว่าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่มีเส้นทางตัดผ่านใจกลางตัวเมืองนครราชสีมาทำเป็นทางรถไฟระดับดิน ทำให้เกิดปัญหาแบ่งเมืองออกเป็น 2 ฝั่ง ประชาชนจะใช้สัญจรผ่านไปหากันไม่ได้ นอกจากต้องเดินทางอ้อมตัวเมือง ซึ่งต่างจากเส้นทางที่ผ่าใจกลางเมืองขอนแก่นที่มีการออกแบบให้สร้างทางรถไฟยกระดับ มีความสะดวกสบาย

โดยหลายหน่วยงานในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้ออกมาแสดงเจตนารมณ์ขอให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรและการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ปรับแก้ให้มีการสร้างทางรถไฟทางคู่ยกระดับเหมือน จ.ขอนแก่น

นายอานนท์ ระบุว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงที่ผ่านตัวเมืองนครราชสีมานั้น อยู่ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกระเบา - ชุมทางถนนจิระ โดยช่วงที่ผ่านตัวเมืองนครราชสีมาถูกออกแบบให้เป็นทางรถไฟระดับดิน เนื่องจากช่วงสถานีรถไฟนครราชสีมาเป็นย่านใหญ่ และอยู่ห่างจากชุมทางถนนจิระเพียง 3 กิโลเมตร หากจะปรับรูปแบบให้เป็นทางยกระดับในช่วงดังกล่าว จำเป็นต้องยกระดับบริเวณย่านจิระด้วย ส่งผลให้ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นสูงมาก

และการปรับรูปแบบช่วงสถานีรถไฟนครราชสีมาซึ่งเป็นย่านใหญ่ให้เป็นทางยกระดับ จะส่งผลให้ไม่มีพื้นที่เหลือเพียงพอสำหรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในอนาคต ประกอบกับ ที่นครราชสีมามีโรงรถจักรสำหรับการซ่อมบำรุงรักษารถ หากปรับรูปแบบเป็นทางยกระดับ จะส่งผลให้ไม่สามารถนำรถเข้าโรงรถจักรสำหรับการซ่อมบำรุงได้

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น นั้น มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณสถานีบ้านเกาะ ซึ่งอยู่เลยชุมทางถนนจิระออกไป มีระยะทางผ่านท้องที่จังหวัดนครราชสีมาประมาณ 80 กม. ตัวโครงการถูกออกแบบให้เป็นทางรถไฟระดับดินเช่นเดียวกัน ยกเว้นช่วงที่ผ่านตัวเมืองขอนแก่น เนื่องจากช่วงดังกล่าวมีจุดตัดทางรถไฟเสมอระดับในบริเวณเดียวกันถึง 5 แห่ง จึงได้ออกแบบให้เป็นทางรถไฟยกระดับข้ามถนนเดิมยาวตลอด เนื่องจากมีความคุ้มค่ามากกว่าการสร้างสะพานข้ามทางรถไฟเป็นแห่ง ๆ อีกทั้งยังไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของการยกระดับทางรถไฟ

ส่วนจุดตัดทางรถไฟเสมอระดับจุดอื่น ๆ ในจังหวัดนครราชสีมานั้น มีระยะห่างกันค่อนข้างมาก ไม่คุ้มค่าที่จะออกแบบเป็นทางรถไฟยกระดับตลอดสาย การรถไฟฯ จึงได้ออกแบบให้มีสะพานข้ามทางรถไฟ หรือ ถนนลอดใต้ทางรถไฟ หรือสร้างถนนคู่ขนานทางรถไฟแล้วสร้างสะพานกลับรถรูปเกือกม้าทดแทนจุดตัดทางรถไฟเสมอระดับเดิมทุกแห่ง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน โดยที่ประชาชนสองข้างทางรถไฟยังสามารถสัญจรไปมาผ่านทางรถไฟได้เหมือนเดิม

"การรถไฟฯ ขอยืนยันว่าการออกแบบดังกล่าวได้คำนึงถึงหลักวิศวกรรม ความปลอดภัยและการแก้ไขปัญหาจราจร และความคุ้มค่าของการลงทุนเป็นสำคัญ" รักษาการผู้ว่า รฟท.ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ