กกพ.คาดเปิดรับซื้อไฟฟ้า VSPP Semi-Firm ในต.ค.,รับซื้อไฟฟ้า SPP ขยะชุมชนภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2017 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. คาดว่าจะสามารถออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก แบบ VSPP Semi-Firm จำนวน 269 เมกะวัตต์ ภายในเดือนต.ค.นี้ จากปัจจุบันอยู่ระหว่างร่างระเบียบการรับซื้อ

ขณะที่การรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ FiT สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก แบบ SPP Hybrid Firm จำนวน 300 เมกะวัตต์ น่าจะออกประกาศได้ในต้นเดือนก.ค. หลังจากที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นซึ่งจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ ถ้าไม่มีการแก้ไขมากก็อาจจะนำเข้าสู่ที่ประชุมกกพ.ในวันที่ 28 มิ.ย. ก่อนออกเป็นประกาศรับซื้อต่อไป

ส่วนการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ FiT สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ปัจจุบันอยู่ระหว่างกำลังจะออกระเบียบ และกำหนดปริมาณรับซื้อ โดยคาดว่าจะสามารถออกประกาศรับซื้อได้ภายในปีนี้ ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีผู้ผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน สำหรับ SPP พร้อมที่จะดำเนินการอยู่ในในพื้นที่กรุงเทพฯ และนนทบุรี ซึ่งมีกำลังการผลิตมากกว่า 10 เมกะวัตต์/ราย

ทั้งนี้ การรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน สำหรับ SPP จะถูกรวมในเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนตามแผนประมาณ 130 เมกะวัตต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ กกพ.ได้ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าสำหรับขยะชุมชนในกลุ่ม VSPP ซึ่งมีกำลังผลิตไฟฟ้าไม่เกินรายละ 10 เมกะวัตต์ จำนวนรวม 78 เมกะวัตต์ แต่ได้เลื่อนการเปิดให้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าออกไป เนื่องจากต้องรอกระทรวงมหาดไทยกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขออกมาก่อน ทำให้คาดว่าการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนทั้งหมดอาจจะประกาศรับซื้อออกมาพร้อมกัน

นายวีระพล กล่าวอีกว่า กกพ.ยังเตรียมเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นเสนอขายไฟฟ้าจากกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ในแบบ FiT ประเภทเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา พ.ศ. 2560 ในวันที่ 29-30 มิ.ย.นี้ เพื่อรับซื้อไฟฟ้าอีกจำนวน 8 เมกะวัตต์ คาดว่าจะมีผู้มายื่นเสนอขายไฟฟ้าไม่เกิน 15 ราย


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ