พาณิชย์ เผย EU ประกาศปรับระดับปริมาณสาร Tricyclazole ที่ตกค้างได้สูงสุดในสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2017 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้ออกกฎระเบียบ Commission Regulation (EU) 2017/983 ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2560 แก้ไข Regulation (EC) No.396/2005 เพื่อปรับลดปริมาณสาร Tricyclazole ที่ตกค้างได้สูงสุด (Maximum Residual Level:MRL) ในสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวจากเดิม 1 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ปรับลดเหลือ 0.01 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

สารดังกล่าวเป็นสารเคมีที่ใช้ในการกำจัดโรคไหม้ที่เกิดจากเชื้อราในสินค้าเกษตรรวมทั้งข้าว พร้อมกันนี้ EU ได้กำหนดให้สารดังกล่าวเป็นสารเคมีห้ามใช้ใน EU และไม่อยู่ในบัญชีสารเคมีที่อนุญาตให้นำเข้า

ทั้งนี้ระเบียบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป โดยยกเว้นกรณีสินค้าข้าวตามเงื่อนไข ดังนี้ (1) ข้าวทุกชนิดยกเว้นข้าวบาสมาติที่นำเข้าหรือเก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 30 มิถุนายน 2560 และ (2) ข้าวบาสมาติที่นำเข้าหรือเก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 30 ธันวาคม 2560

นายวันชัย กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศจะติดตามความคืบหน้ากฎระเบียบต่างๆ ของ EU อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจะเผยแพร่ข้อมูลแจ้งให้ผู้ประกอบการไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อจะได้ศึกษาและดำเนินการตรวจสอบสารตกค้างของสินค้าเกษตรที่ส่งออกไปยัง EU ให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ