กสทช. เผย 44 ผู้ผลิตคอนเทนต์บน Youtube พร้อมเข้าระบบ OTT, ขู่ลงโทษ หลัง Youtube - Facebook ยังไม่มาแจ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2017 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ OTT (Over The Top) กล่าวว่า ในวันนี้ได้เชิญกลุ่มผู้ผลิตคอนเทนต์บน Youtube หรือ Youtuber เข้าร่วมประชุม เพื่อชี้แจงขอบเขต ขั้นตอน และแนวทางการให้บริการ OTT ในประเทศไทย

“Youtube ถือได้ว่าเป็นโครงข่าย OTT ที่เป็นศูนย์รวมของผู้ผลิตคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ มีคุณภาพ และมีมูลค่าการโฆษณาสูง ซึ่งผู้ผลิตคอนเทนต์บน Youtube ที่คณะอนุกรรมการได้เชิญมาวันนี้ยืนยันที่จะแจ้งเป็นผู้ให้บริการและพร้อมที่จะร่วมมือกับ กสทช. การประชุมในวันนี้เสมือนเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเพื่อให้โอทีทีเป็นบริการที่สามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มผู้ผลิตคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ และมีคุณภาพ ภายใต้กรอบกฎหมายของประเทศไทย” พ.อ. นที กล่าว

สำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์บน Youtube จำนวน 44 รายที่มาร่วมรับฟังวันนี้ ได้แก่ Dek Jew Chill Out, My Mate Nate, TackleMinecraft, Bie The Ska, Spicydisc, RAP IS NOW, TeamGarryMovieThai, TOPLINE Music Official, OKyouLIKEs, 108Life, Jannine Weigel และ GDH 559 รวมไปถึงผู้ดูแลช่องรายการของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล เช่น ช่อง 3 ช่อง 7 ไทยรัฐทีวี ช่องวัน เวิร์คพอยท์ และแกรมมี่ เป็นต้น

ภายหลังการชี้แจง พ.อ.นที กล่าวว่า กสทช.ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยมีหลายรายที่มาแจ้งเป็นผู้ให้บริการ OTT เลยบางส่วนรับเอกสารไปลงนามกลับมายื่นเอกสารแจ้งกับกสทช.

ส่วนกรณีที่ Youtube และ Facebook ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดในการประกอบกิจการกับ กสทช. พ.อ.นที กล่าวว่า ตนได้แจ้งเหตุผลทำความเข้าใจกับผู้ผลิตเนื้อหา สำหรับผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม โดยในวันพรุ่งนี้ จะได้ทราบจะได้ทราบว่าจะมีมาตรการอะไรสำหรับผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม OTT ที่ไม่มาแจ้งรายละเอียดในการประกอบกิจการกับ กสทช.

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ กสทช.จะเชิญผู้ประกอบการในธุรกิจโฆษณาออนไลน์ให้มาฟังการชี้แจง ซึ่งจะมีการแจ้งถึงมาตรการทางปกครองและผลทางกฏหมาย กรณีที่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มไม่มาแจ้งเป็นผู้ให้บริการ OTT

"เราจะมีกระบวนการที่จะบอกว่าหากไม่มาแจ้งเป็นผู้ให้บริการจะเกิดอะไรขึ้นกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มในวันที่ 22 ก.ค. แน่นอนว่าการทำธุรกิจจะยุ่งยากขึ้นและการบริการจะมีปัญหาอย่างแน่นอน" พ.อ.นที กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ