ครม.อนุมัติสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร ไฟเขียวไม่ต้องเปิดประมูล หวั่นทำให้ล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2017 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ยกเว้นโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุย่านคลองสานเพื่อก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร ให้สามารถคัดเลือกเอกชนได้โดยไม่ต้องใช้วิธีการตามข้อหนดของคณะกรรมการ PPP

"สาเหตุที่ต้องยกเว้น เพราะหากให้เปิดประมูลจะทำให้ล่าช้า ส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ของโครงการ และอาจไม่มีเอกชนรายใดสนใจ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ดำเนินการในเชิงสังคม" พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.59 ที่ประชุม ครม.มีมติให้ก่อสร้างหอชมเมืองฯ มูลค่า 7,621 ล้านบาท ซึ่งเงินลงทุนมาจากมูลนิธิหอชมเมือง, การกู้จากสถาบันการเงิน และเงินบริจาค โดยรายได้หักค่าใช้จ่ายจะนำไปบริจาคให้องค์กรสาธารณกุศล

โครงการนี้จะเป็นต้นแบบของการน้อมนำศาสตร์พระราชาฯ ที่ได้พระราชทานไว้มาเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการ ซึ่งจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีความโดดเด่นของเอกลักษณ์ความเป็นไทย เป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเทศ เป็นต้นแบบการก่อสร้างอาคารสูงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ มีเงื่อนไขให้เอกชนที่จะเข้ามาดำเนินโครงการจะต้องจัดทำแผนจราจร เนื่องจากในพื้นที่ใกล้เคียงมีการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ ตลอดจนมีแผนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ