(เพิ่มเติม) บอร์ด PPP เห็นชอบมอเตอร์เวย์ 2 โครงการเข้า PPP Fast Track รวม 1.4 แสนลบ.คาดออก TOR ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2017 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนรูปแบบ PPP ในโครงการทางหลวงพิเศษสายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) มูลค่าเงินลงทุนรวม 85,970 ล้านบาท และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) มูลค่าเงินลงทุนรวม 56,567 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการ M6 และ M81 เป็นโครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track โดยคาดว่าจะประกาศเชิญชวนให้เอกชนยื่นข้อเสนอได้ภายในปี 60 โดยเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนทั้งการออกแบบ งานก่อสร้างงานระบบ เป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) ขณะที่ภาครัฐยังเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินและรายได้ค่าผ่านทางทั้งหมด ระยะเวลาร่วมลงทุนไม่เกิน 30 ปีนับตั้งแต่เปิดให้บริการ

"การให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการ M6 (O&M) และ M81 (O&M) เป็นโครงการ PPP แรกของกรมทางหลวงในรอบกว่า 20 ปี ซึ่งจะช่วยลดภาระการลงทุนของภาครัฐและเกิดประโยชน์กับประชาชนในการเดินทางสู่ภูมิภาคต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย"นายเอกนิติ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ติดตามความคืบหน้าของโครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track 6 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก ประมาณการมูลค่าเงินลงทุน 128,235 ล้านบาท, 2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตะวันตก และช่วงตะวันออก ประมาณการมูลค่าเงินลงทุน 220,618 ล้านบาท, 3.โครงการรถไฟฟ้าสายภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ตฯ-ห้าแยกฉลอง ประมาณการมูลค่าเงินลงทุน 31,055 ล้านบาท,

4.โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณการมูลค่าเงินลงทุนอยู่ระหว่างทำการศึกษา, 5.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายนครปฐม-ชะอำ ประมาณการมูลค่าเงินลงทุน 80,600 ล้านบาท และ 6.โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-ระยอง ประมาณการมูลค่าเงินลงทุน 152,448 ล้านบาท โดยมีมูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 613,000 ล้านบาท (ไม่รวมโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของจังหวัดเชียงใหม่)

นายเอกนิติ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมปรับปรุงแผนให้สอดคล้องกับระยะเวลาดำเนินการจริง และให้พิจารณาเพิ่มเติมโครงการท่าอากาศยานในส่วนภูมิภาคหากมีความพร้อม

"จาก 6 โครงการ เบื้องต้นคาดว่าจะมี 2 โครงการที่สามารถดำเนินการได้ในปีนี้ คือ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายนครปฐม - ชะอำ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษกที่อยู่ระหว่างการนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม."นายเอกนิติ กล่าว

นายเอกนิติ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบกรอบแนวทางการรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2558-2562 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 โดยได้เพิ่มกิจการภายใต้แผนยุทธศาสตร์ฯ จำนวน 3 กิจการ ได้แก่ กิจการพัฒนารถไฟฟ้าขนส่งสินค้าทางราง กิจการพัฒนาท่าอากาศยาน และกิจการพัฒนาท่าเรือขนส่งผู้โดยสาร

อีกทั้ง เห็นชอบให้โครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารศูนย์ประชุมและโรงแรม ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ที่บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เสนอ มูลค่าโครงการประมาณ 1,300 ล้านบาท ถือเป็นโครงการขนาดกลาง โดยให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการของประกาศคณะกรรมการ PPP เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการที่มีวงเงินมูลค่าต่ำกว่าที่กำหนดในมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 พ.ศ. 2559 ตามที่อนุกรรมการกลั่นกรองโครงการเสนอ

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในปีหน้าอยากเห็นโครงการต่างจังหวัดเข้ากระบวนการ PPP Fast Track เพิ่มมากขึ้น โดยได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนงานระยะเวลาให้ชัดเจน และดูถึงความเร่งด่วนของแต่ละโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ