พาณิชย์ แนะผู้ประกอบการเพิ่มช่องทางจำหน่ายหลังสินค้าสุขภาพ–โอทอปไทยในฮ่องกงมียอดขายเกือบ 100 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2017 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดงานไทยฟู้ดเฟสติวัล (Thai Food Festival) ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ร่วมกับห้างอิออน ฮ่องกง จำนวน 12 สาขา มียอดจำหน่ายสินค้าไทยรวมทั้งสิ้นกว่า 22 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือกว่า 99 ล้านบาท โดยมีสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพและสินค้าโอทอปมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 36.7% และ 31.6 %ตามลำดับ

"ผู้จัดงานได้คัดเลือกสินค้าใหม่ๆ ได้แก่ กลุ่มสุขภาพ ฮาลาล และโอทอปของไทยเข้าไปจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว โดยมีสินค้าที่มียอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ ทุเรียน ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม/น้ำผลไม้ ข้าว สินค้าแช่เย็น/แช่แข็ง สำหรับสินค้าใหม่ที่ได้รับความนิยมและมีอัตราการขยายตัวมากที่สุด ได้แก่ น้ำมะพร้าวกระป๋อง ผลไม้อบแห้ง อบกรอบ ชุดสลัดสำเร็จรูปชนิดต่างๆ และผลิตภัณฑ์จากกล้วย เป็นต้น" นางมาลี กล่าว

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ดำเนินการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยเพิ่มช่องทางการตลาดของสินค้าและบริการผ่านทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายวิทยากร มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง รายงานว่า จากการสำรวจการการจับจ่ายใช้สอยหรือการช้อปปิ้งของประชาชนใน 30 ประเทศ ประเทศละ 1,000 ตัวอย่าง ปรากฏว่า ฮ่องกงมีอัตราการช้อปปิ้งผ่านทั้งห้างสรรพสินค้าและสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สูงที่สุดในโลก รองลงมาได้แก่ จีน อิตาลี และไต้หวัน ซึ่งสวนกระแสโลกที่หลายๆ ประเทศ ได้ปรับลดอัตราการช้อปปิ้งลงอย่างเช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเยอรมนี โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมในการสั่งซื้อสูงสุดทั้งผ่านระบบร้านค้าและออนไลน์ คือ เสื้อผ้าเครื่องนุ่มห่ม รองเท้า เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ของใช้ และเครื่องประดับ

สำหรับช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) ปีนี้ ไทยส่งออกไปฮ่องกงเพิ่มขึ้น 9.44% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 4,837 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องตัดต่อและป้องกันวงจรไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง รวมทั้งบริการด้านอาหารและสุขภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ