คลัง-ดีอีเร่งตรวจคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนปี 60 คาดแล้วเสร็จก.ค.-ตรวจสอบรายชื่อ ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2017 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ได้ร่วมกันจัดทำโครงการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อย โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 (โครงการลงทะเบียนฯ)

1.1 โครงการลงทะเบียนฯ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ถึง 15 พฤษภาคม 2560 มีผู้มาลงทะเบียนทั้งสิ้น 14,176,118 คน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยกรมการปกครองและกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่รับฝากเงินจากประชาชน ซึ่งคาดว่าจะตรวจคุณสมบัติแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2560

1.2 ภายในเดือนสิงหาคม ผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบผลการตรวจคุณสมบัติ ผ่านทางเว็บไซต์อีเปย์เม้นท์ (www.epayment.go.th) เว็บไซต์กระทรวงการคลัง (www.mof.go.th) และเว็บไซต์ สศค. (www.fpo.go.th) นอกจากนี้ยังมีสายด่วน (Call Center) ของ สศค. 1359 และสายด่วนของทั้ง 5 หน่วยงานที่รับลงทะเบียน ร่วมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทะเบียนในการตรวจสอบรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ

2. โครงการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อย (โครงการสำรวจฯ)

คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2560 เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สสช. จัดทำโครงการสำรวจฯ เพื่อให้ทราบถึงสภาพความเป็นอยู่ของผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งความต้องการสวัสดิการและการช่วยเหลือจากภาครัฐ ซึ่งจะช่วยให้การจัดสวัสดิการและการช่วยเหลือของภาครัฐมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่มีความแตกต่างกัน และนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ โครงการสำรวจฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้

วัตถุประสงค์ : เพื่อสำรวจสภาพความเป็นอยู่และความต้องการสวัสดิการจากภาครัฐของผู้มีรายได้น้อยซึ่งครอบคลุมผู้ที่ลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนฯ ปี 2560

กรอบระยะเวลา : ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2560 เพื่อนำไปใช้ประกอบการจัดทำสวัสดิการเพื่อผู้มีรายได้น้อย

หน่วยงานรับผิดชอบ : กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สสช. เป็นหน่วยงานหลัก

เจ้าหน้าที่สำรวจ : ใช้วิธีจ้างนักศึกษาในจังหวัดต่าง ๆ ทั้งในระดับอุดมศึกษาและอาชีวะศึกษา ที่อยู่ในจังหวัดภูมิลำเนาของตัวเองและในจังหวัดใกล้เคียง หรือจังหวัดที่สถานศึกษาของตัวเองตั้งอยู่ ประมาณ 70,000 คน ครอบคลุมทุกจังหวัดในสัดส่วนที่เหมาะสมตามจำนวนผู้ที่มาลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนฯ ปี 2560

ทั้งนี้ ขอความอนุเคราะห์ให้กระทรวงที่มีหน่วยงานเกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษาสังกัดอยู่ เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม เป็นต้น ในการรวบรวมและจัดหานักศึกษาที่ต้องการเข้าร่วมโครงการสำรวจฯ ส่งให้ สสช.ภายในกำหนด และขอความร่วมมือจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), ธนาคารออมสิน, ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), สำนักงานคลังจังหวัด กรมบัญชีกลาง และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ช่วยอำนวยความสะดวกในการลงพื้นที่สำรวจของเจ้าหน้าที่สำรวจ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบเกี่ยวกับการดำเนินโครงการสำรวจฯ ในแต่ละจังหวัด อำเภอ และตำบลด้วย

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังสิ้นสุดโครงการสำรวจฯ กระทรวงการคลัง คาดว่าจะสามารถนำข้อมูลมาประมวลผล เพื่อจัดทำสวัสดิการให้แก่ผู้มีรายได้น้อยได้อย่างถูกต้อง และตรงตามความจำเป็นของผู้มีรายได้น้อย โดยใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ