คสช.มีมติใช้ ม.44 ชะลอบังคับ กม.แรงงานต่างด้าว 4 มาตรา 6 เดือนให้เวลานายจ้าง-ลูกจ้างปรับตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2017 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คสช.มีมติให้หัวหน้า คสช.ใช้มาตรา 44 เพื่อชะลอการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ใน 4 มาตรา ประกอบด้วย มาตรา 101, 102, 119 และ 122 เพื่อให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าวมีเวลาในการปรับตัว และดำเนินการตามกฎหมายให้ถูกต้อง ส่วนความชัดเจนเรื่องวันประกาศใช้คำสั่งดังกล่าวต้องรอการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ที่ประชุมฯ ได้หารือเฉพาะคำสั่งที่จะบรรเทาความเดือดร้อนและให้เวลาในการปรับตัว รวมถึงการอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ประกอบการและแรงงานต่างด้าวมีความสะดวกมากขึ้น พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ห้ามแสวงหาประโยชน์ในทางมิชอบ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อชะลอการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ใน 4 มาตราดังกล่าวได้กำหนดกรอบเวลาการชะลอยังคับใช้ออกไปอีก 6 เดือน

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมฯ กำชับให้ผู้บัญชาการทหารบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปหาข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดีส่งจดหมายร้องเรียนการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ไทย โดยให้ดำเนินการแก้ไขในทุกพื้นที่จะต้องไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้ขึ้น พร้อมยืนยันกรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาตามแนวชายแดน

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สตช. กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจรอความชัดเจนและการประกาศใช้มาตรา 44 ในเรื่องดังกล่าว โดยในระหว่างรอความชัดเจนของกฎหมายอยู่นั้น ตำรวจได้พยายามสร้างการรับรู้ให้ลูกจ้างนายจ้างอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ยกเว้นการจับกุมแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะแรงงานที่ทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้กำชับเรื่องแรงงานต่างด้าวเป็นระยะอยู่แล้ว และได้ดำเนินการกวดขันตรวจตราแรงงานต่างด้าวอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะแค่ช่วงนี้ โดยเฉพาะด่านตรวจคนเข้าเมืองก็มีการคัดกรองแรงงานที่จะเข้ามาในประเทศ

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ตนเองจะเดินทางไปที่ด่านบ้านผักกาด จังหวัดจันทบุรี เพื่อพบปะเจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชา ซึ่งเป็นเวทีสานความสัมพันธ์ตำรวจไทยและกัมพูชา ซึ่งจะหยิบยกประเด็นนี้มาหารือกันด้วย


แท็ก พ.ร.ก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ