ยูทูบเผย AIC รับหน้าที่ดูแลกรณี OTT เพื่อความเป็นเอกภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 5, 2017 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดให้ผู้ประกอบการบริการ Over The Top (OTT) มาแจ้งขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่สองผู้ประกอบการรายใหญ่อย่าง เฟซบุ๊ก (Facebook) และยูทูบ (Youtube) ยังไม่มาขึ้นทะเบียน ขณะที่กสทช.ขีดเส้นตายให้ขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 22 ก.ค. นี้ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นกิจการที่ผิดกฎหมายไทยนั้น

ล่าสุดวันนี้ (5 ก.ค.) โฆษกฝ่ายประชาสัมพันธ์กูเกิล ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของยูทูบ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ทีมกฎหมายของกูเกิลที่สิงคโปร์กำลังศึกษากฎนี้อยู่ อย่างไรก็ตามตั้งแต่มีการประกาศออกมาเรายังไม่เห็นกฎหรือข้อระเบียบของกสทช.ที่ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะฉะนั้นยังไม่มีการยืนยันว่าเราจะมีแนวทางแบบไหน แต่เมื่อมีกำหนดเส้นตายให้ขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 22 ก.ค.นี้ เราคงมีการตอบกลับไปภายในวันดังกล่าว

"เรายังไม่ทราบว่ากสทช.ต้องการอะไร เรายังไม่ทราบเลยว่าคำว่าไปลงทะเบียนแปลว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะว่ากสทช.ยังไม่ได้ประกาศเป็นลายลักษณ์อักษรออกมาว่าข้อตกลงนี้คืออะไร" โฆษกฝ่ายประชาสัมพันธ์กูเกิล ประเทศไทย กล่าว

ส่วนผลกระทบหากยูทูบขึ้นทะเบียนไม่ทันวันที่ 22 ก.ค.นั้น แน่นอนว่าถ้ากฎออกมาแล้วผิดกฎหมายเราก็ต้องได้รับผลกระทบ แต่ตอนนี้สิ่งที่ยูทูบร่วมกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตระดับโลกทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไลน์ ก็คือเราทั้งหมดอยู่ภายใต้สมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย (AIC) ซึ่งเราต้องการคือความชัดเจนว่าข้อกฎหมายนี้คืออะไรต้องการควบคุมจัดการด้านไหน ทันทีที่ทุกอย่างชัดเจนทาง AIC ก็จะมีข้อตกลงที่ชัดเจนขึ้น อย่าไปมองว่า AIC เป็นลHอบบี้ยิสต์ AIC เป็นองค์กรที่บริษัทอินเทอร์เน็ตใหญ่ๆในโลกรวมตัวกันอยู่ภายใต้นั้นเพราะเราไม่สามารถเข้าไปต่างคนต่างพูดได้ สิ่งที่ดีที่สุดเข้าไปในฐานะตัวแทน นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงขอให้ติดต่อพูดคุยกับ AIC เพราะจะได้เป็นเสียงเดียวกัน ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า กูเกิลสำนักงานใหญ่ที่สหรัฐฯติดต่อจะเข้าพบกับกสทช.นั้น ปกติกูเกิลสำนักงานใหญ่ติดต่อกับทางกสทช.และกระทรวงดีอีอยู่ตลอดเวลา เราอยู่ในประเทศไหนเราก็คุยกับรัฐบาลประเทศนั้น กูเกิลสำนักงานใหญ่มีการพูดคุยกับฝ่ายรัฐบาลไทยบ่อยและคุยกันหลายเรื่องไม่ใช่เฉพาะเรื่อง OTT

"AIC เป็นตัวแทนพวกเราอยู่แล้ว ถ้ามีการติดต่อ AIC จะเป็นคนตอบคำถาม และจัดการ เพื่อความเป็นเอกภาพ กูเกิล ยูทูบ เฟซบุ๊ก ไลน์ จะได้เป็นเสียงเดียวกัน" โฆษกฝ่ายประชาสัมพันธ์กูเกิล ประเทศไทย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ