กรมการค้าภายใน จับตาลอยตัว LPG 1 ส.ค. คาดไม่มีผลกระทบราคาอาหารปรุงสำเร็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 7, 2017 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีรัฐบาลมีนโยบายลอยตัวราคาแก๊สหุงต้ม (LPG) ทั้งระบบตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.60 เป็นต้นไปนั้น คาดว่า ราคา LPG ยังคงอยู่ในระดับเดียวกับปัจจุบัน ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อราคาอาหารปรุงสำเร็จ เพราะต้นทุนจะขยับขึ้นเพียง 12 สตางค์ต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) จึงไม่มีเหตุผลที่ผู้ประกอบการและร้านค้าจะใช้เป็นเหตุผลปรับขึ้นราคาอาหารปรุงสำเร็จ

การลอยตัวราคา LPG ตามตลาดโลกทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ด้วยซ้ำไปหากราคาในตลาดโลกปรับตัวลดลง และประเมินว่าราคา LPG ในตลาดโลกจะยังคงทรงตัวอยู่ระดับนี้ต่อเนื่องอย่างน้อยอีก 2-3 ปี ทำให้แรงกดดันต่อราคาอาหารปรุงสำเร็จไม่น่าจะเกิดขึ้น

"เพื่อเป็นการป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค กรมฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาจำหน่ายแก๊สหุงต้ม และราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งอาหารปรุงสำเร็จ และสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ทั้งในตลาดสด ห้างสรรพสินค้า โดยหากประชาชนพบเห็นการเอาเปรียบ หรือจำหน่ายสินค้าในราคาไม่เป็นธรรมสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมฯ โทร. 1569 ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากพบเอาเปรียบผู้บริโภคจริง จะดำเนินการตามกฎหมาย" นางนันทวัลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ