กยท.วอนเกษตรกรยางพาราหยุดเคลื่อนไหว พรุ่งนี้ประสานผู้ประกอบการรับซื้อน้ำยางเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2017 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยถึงกรณีที่เครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย จะเดินทางไปยื่นข้อเสนอแนวทางเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการเกษตร ที่รัฐสภา ในวันพรุ่งนี้(11 ก.ค.) ว่า ทางรัฐและกยท.พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องต่างๆ ของเกษตรกรอย่างเต็มที่ และที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามข้อเสนอกลุ่มเครือข่ายมาโดยตลอด ทั้งการนำสตอกของรัฐมาใช้ และการนำ พ.ร.บ.ควบคุมยางมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งถือว่าที่ผ่านมา กยท.ได้ดำเนินการมาโดยตลอด ดังนั้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการสร้างบรรยากาศการซื้อขายมากกว่าการสร้างความขัดแย้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้าในต่างประเทศได้ดีกว่า

อย่างไรก็ตามทาง กยท.จะประสานเชิญผู้ประกอบการน้ำยาง มาหารือในวันพรุ่งนี้ด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณการซื้อ ดูดซับผลผลิตให้กับเกษตรมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีส่วนเกินสูง โดยผู้ประกอบการน้ำยางสามารถใช้วงเงินเพิ่มสภาพคล่องที่รัฐบาลอนุมัติให้ได้ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าซื้อน้ำยางได้มากขึ้น

ทั้งนี้ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะหารือหน่วยงานภาครัฐเพื่อเพิ่มแนวการใช้ยางในประเทศ ซึ่งขณะนี้มี 9 หน่วยงานเสนอขอใช้ยางเพื่อการก่อสร้างต่าง ๆ แล้ว ขณะที่แนวโน้มราคายางพารา เชื่อว่าในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า จะมีราคาสูงขึ้น เพราะจากปัจจัยบวกด้านความต้องการยางเพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรมมีมากขึ้น และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น จะทำให้ราคายางพาราขยับตัวดีขึ้นตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ