กฟผ.แจงสถานการณ์ไฟฟ้าภาคใต้พ้นวิกฤติ แย้มอนาคตต้องมีแหล่งผลิตไฟฟ้าเพิ่มเพื่อความมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2017 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แจงสถานการณ์ไฟฟ้าในภาคใต้พ้นวิกฤติ หลังแหล่งก๊าซธรรมชาติพัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย เกิดขัดข้องและหยุดซ่อมนาน 18 วัน พร้อมขอบคุณประชาชนในพื้นที่ภาคใต้และทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือประหยัดการใช้ไฟฟ้าจนสถานการณ์คลี่คลายสู่สภาวะปกติ ย้ำอนาคตภาคใต้จำเป็นต้องมีแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักเพิ่ม เพื่อความมั่นคงและลดความเสี่ยง

"ต้องขอขอบคุณพี่น้องภาคใต้และทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือประหยัดการใช้ไฟฟ้า จนทำให้ระบบไฟฟ้าพ้นวิกฤติในครั้งนี้ ในอนาคตคาดว่าภาคใต้ยังมีแนวโน้มการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงและสร้างความมั่นคงในระยะยาว จึงต้องมีแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักในพื้นที่เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในอนาคตของภาคใต้ได้อย่างเพียงพอ" นายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าว

โดยขณะนี้สถานการณ์ไฟฟ้าในภาคใต้พ้นวิกฤติแล้ว หลังแหล่งก๊าซธรรมชาติพัฒนาร่วมไทย-มาเลเซียเกิดขัดข้องและหยุดซ่อมนาน 18 วัน ซึ่งต้องขอบคุณประชาชนในพื้นที่ภาคใต้และทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือประหยัดการใช้ไฟฟ้าจนสถานการณ์คลี่คลายสู่สภาวะปกติ และในอนาคตจำเป็นต้องมีแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักเพิ่มในพื้นที่ภาคใต้เพื่อความมั่นคงและลดความเสี่ยง

ทั้งนี้ แหล่งก๊าซธรรมชาติ JDA-A18 ได้หยุดส่งก๊าซธรรมชาติระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน-11 กรกฎาคม 2560 รวม 18 วัน และเมื่อวานนี้ ปตท.ได้เริ่มส่งก๊าซธรรมชาติได้อีกครั้ง กฟผ.จึงได้ทยอยนำโรงไฟฟ้าจะนะ เครื่องที่ 1 และ 2 กลับเข้าใช้งาน เป็นผลให้สถานการณ์ความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในภาคใต้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าของภาคใต้ในภาพรวมช่วงที่มีการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดที่ระดับ 2,463 เมกะวัตต์ ขณะที่ผลิตจากแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักที่มีในภาคใต้ได้ประมาณ 1,800 เมกะวัตต์ และซื้อจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กประเภทชีวมวลประมาณ 60 เมกะวัตต์ ส่วนที่ขาดได้ส่งไฟฟ้าจากภาคกลางไปเสริมอีกประมาณ 600 เมะวัตต์ และมีการซื้อจากมาเลเซียมาเสริมบางวัน รวมถึงมีการใช้น้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าทดแทนรวม 33.5 ล้านลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ