คลังคาดสนช.ใช้เวลาพิจารณากม.ภาษีที่ดินฯ วาระ 2 อีก 45 วัน อาจลดเพดานราคา-ภาษีหวังขยายฐานจัดเก็บเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2017 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการสามัญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อยู่ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในวาระ 2 โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาต่ออีก 45 วัน ก่อนจะเข้าสู่วาระ 3

โดยในชั้นนี้ มีการเสนอให้ขยายฐานการจัดเก็บภาษีให้กว้างมากขึ้น โดยให้ใช้วิธีการลดเพดานราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลงจากเดิม 50 ล้านบาท เช่น ให้เหลือ 20 -30 ล้านบาท พร้อมกับลดอัตราภาษีลงเพื่อดึงคนเข้าสู่ระบบ ซึ่งจะช่วยทำให้ฐานภาษีกว้างขึ้น เพราะในหลักการแล้วระยะแรกของกฎหมายจะยังไม่เน้นการจัดเก็บรายได้ แต่เน้นประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีมากกว่า

"ในชั้นกรรมาธิการ วาระ 2 นั้น มีการเสนอเรื่องมูลค่าบ้านที่หลากหลาย ทั้งให้เพิ่มสูงกว่า 50 ล้านบาท และให้ลดลงต่ำกว่า 50 ล้านบาท พร้อมกับลดอัตราภาษีลง ก็จะทำให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีมีภาระในส่วนนี้แค่หลักพันบาท จะทำให้คนอยากเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น ฐานภาษีก็จะกว้างขึ้น โดยมีการประเมินในเบื้องต้นว่าหากลดเพดานมาได้ เชื่อว่าน่าจะมีคนที่เข้าสู่ระบบภาษีได้มากอีกกว่าเท่าตัว จากปัจจุบันมีข้อมูลระบุว่ามีบ้านที่มูลค่า 50 ล้านบาท และเข้าเกณฑ์ต้องเสียภาษีราว 2 หมื่นคน ส่วนข้อสรุปทั้งหมดจะเป็นอย่างไรต้องรอการหารือที่ตกผลึกอีกที" รมช.คลังกล่าว

พร้อมระบุว่า ได้สั่งการให้กรมธนารักษ์เร่งสำรวจราคาประเมินที่ดินแบบรายแปลงทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถรองรับกฎหมายดังกล่าวที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2560 โดยขณะนี้ได้มีการประเมินที่ดินรายแปลงทั่วประเทศแล้ว 18.6 ล้านแปลง หรือคิดเป็น 60% จากที่ดินรายแปลงทั้งสิ้น 32 ล้านแปลง โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในปีนี้

นายวิสุทธิ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้กรมธนารักษ์เร่งสำรวจที่ดินราชพัสดุตามแนวการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง และจุดตัดสถานีต่าง ๆ ว่ามีพื้นที่ที่สามารถรองรับการพัฒนาเมืองใหม่ เพื่อรองรับความเจริญที่จะเกิดขึ้นตามแนวการก่อสร้างหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ