กทพ.คาดประกาศ TOR ประมูลก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ ใน ต.ค.60

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2017 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด กทพ.เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) เพื่อดำเนินโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก โดยได้เร่งรัดให้ดำเนินการร่างสัญญาโอนและรับโอนสิทธิในรายได้ (Revenue Transfer Agreement : RTA) ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถปฏิบัติได้และเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

สำหรับการก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ ระยะทาง 18.7 กม. วงเงินลงทุนรวม 31,244 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ กทพ.ได้เร่งร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน คาดว่าจะประกาศได้ในเดือน ธ.ค.60 พร้อมกันนี้ กทพ.เตรียมประกาศคัดเลือกที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างได้เร็วๆ นี้

ส่วนการประมูลก่อสร้างนั้นอยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ โดยคาดว่าจะเสนอบอร์ด กทพ.พิจารณาในเดือน ส.ค. และจะประกาศทีโออาร์ได้ในเดือน ต.ค.นี้ โดยแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 5 สัญญา ประกอบด้วย งานโยธา 4 สัญญา และงานติดตั้งระบบเก็บเงินค่าผ่านทาง 1 สัญญา

นอกจากนี้ บอร์ด กทพ.ยังอนุมัติดำเนินโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต วงเงิน 10,496.65 ล้านบาท โดยการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการ (PPP) ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โดยจะนำเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม ก่อนให้ ครม.ต่อไป ซึ่งโครงการนี้ถูกบรรจุไว้ในแผน PPP และอยู่ในแผนปฎิบัติการคมนาคมหรือ Action Plan ปี 60

ทั้งนี้ กทพ.ได้ทำความเข้าใจประชาชนผู้ถูกเวนคืนที่ดินในแนวเส้นทางแล้ว ส่วนการลงทุนผลตอบแทนทางการเงินอาจจะใช้เวลานานกว่าจะคุ้มทุน แต่ในเชิงเศรษฐกิจแล้วเป็นโครงการที่มีความจำเป็นมาก เพราะช่วยในการลดระยะเวลาและลดอุบัติเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ