กระทรวงพาณิชย์ เร่งติวเข้มพาณิชย์จังหวัดให้เป็นมือขวาด้านเศรษฐกิจของผู้ว่าฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 16, 2017 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้เร่งพัฒนาบุคลากรซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐ โดยมอบหมายให้สถาบันกรมพระจันทบุรีนฤนาถ ร่วมกับคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนาภาวะผู้นำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหาร" ให้กับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถทำหน้าที่เสมือนเป็นมือขวาด้านเศรษฐกิจของผู้ว่าราชการจังหวัด โดยเน้นในด้านการใช้เครื่องมือสื่อสารออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์งานของสำนักงานพาณิชย์จังหวัด การบริหารจัดการและควบคุมสถานการณ์ในภาวะวิกฤตขององค์กร

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ มีวิสัยทัศน์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าของประเทศให้มีความก้าวหน้าอย่างมั่นคงยั่งยืนและมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง และหนึ่งในพันธกิจหลักของกระทรวงฯ คือ เสริมสร้างขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจบนฐานขององค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม โดยคำนึงถึงมิติด้านสิ่งแวดล้อมและด้านสังคมผ่านพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งพาณิชย์จังหวัดจะทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนของกระทรวงพาณิชย์ในการประสานงานและสนับสนุนการปฏิบัติงานในระดับภูมิภาค พาณิชย์จังหวัดจึงต้องก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิตัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเรียนรู้ที่จะนำเครื่องมือในยุคดิจิตัลมาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นตัวช่วยในการปฏิบัติงานด้านการค้าการพาณิชย์

"การเตรียมตัวให้พร้อมกับการรับมือกับสถานการณ์ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในแง่บวกหรือแง่ลบในจังหวัดของตน มีภาวะผู้นำ และเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการรับบริการในเรื่องต่างๆ จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งต้องปรับบทบาทให้เป็น CCO (Chief Commercial Officer) ในการเป็นตัวแทนของกระทรวงพาณิชย์ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดกับผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานภูมิภาคอื่นที่เกี่ยวข้องและประชาชนผู้ประกอบการ ซึ่งถือเป็นนโยบายที่ขานรับไทยแลนด์ 4.0" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ