สบน.จัดแผนกู้ก้อนแรกรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน 1.7 พันลบ.ที่เหลือรอแผนก่อสร้างชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 17, 2017 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ สบน.จะมีการลงนามในสัญญาเงินกู้จำนวน 1.7 พันล้านบาทเพื่อใช้สำหรับเป็นค่าศึกษาการออกแบบก่อสร้างและค่าใช้จ่ายในส่วนที่เกี่ยวข้องสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ-หนองคาย ระยะที่ 1 (กรุงเทพ-นครราชสีมา) วงเงินโครงการรวมทั้งสิ้น 179,413 ล้านบาท

ส่วนแผนการกู้เงินหลังจากนี้จะต้องรอความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการก่อสร้างในแต่ละส่วนออกมาก่อน คาดว่าระยะเวลาโครงการในช่วงการก่อสร้างจะเป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนด คือ 3-4 ปี

นายธีรัชย์ กล่าวถึงแนวทางการกู้เงินทั้งหมด 1.7 แสนล้านบาทว่า จะกู้จากในประเทศหรือต่างประเทศ คงต้องมาพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าระหว่างนี้ได้มีการพูดคุยกับธนาคารในจีนบ้างแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุป โดยที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายชัดเจนว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศให้เลือกแนวทางนั้นก่อน

"หลังจากมีความชัดเจนเรื่องไทม์ไลน์การก่อสร้าง และรายละเอียดของแบบที่จะก่อสร้าง การจัดซื้อจัดจ้างเมื่อได้เอกชนมาดำเนินการ สบน.จะพิจารณาแนวทางกู้เงินตามความต้องการใช้เงิน โดยหากพิจารณาสภาพคล่องในประเทศ ตอนนี้ยังไปได้ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างประมาณ 70-80% จะเป็นเรื่องที่เกิดในประเทศ"นายธีรัชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ