บอร์ด รฟม.เคาะค่าเช่าโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว 1 สถานีแบริ่ง-สำโรงกับกทม. ปีแรก 8.5 ลบ./เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2017 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภคพงค์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม.ที่มีพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน มีมติเห็นชอบอัตราค่าเช่าโครงสร้างพื้นฐานโยธา ทางวิ่งและสถานี ในการเดินรถ 1 สถานี ของสายสีเขียว ช่วง แบริ่ง-สำโรง ในปีแรกที่ 8.5 ล้านบาท/เดือน ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิดเดินรถไปตั้งแต่พ.ค.60 โดยคำนวณจากค่าก่อสร้าง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งจะทยอยลดลงไปจนถึงปี 72 ที่หมดภาระดอกเบี้ย ค่าเช่าจะเหลือ 3.26 ล้านบาท/เดือน โดยจะเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการ รฟม.มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ในการกำกับดูแลการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี วงเงิน 53,519.50 ล้านบาท และ สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง วงเงิน 51,931.15 ล้านบาท ตามมาตรา 43 แห่งพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยมีผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน มีกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ผู้ทรงคุณวุฒิ และมีผู้ช่วยผู้ว่าฯรฟม. เป็นกรรมการและเลขานุการ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินสัมปทานทั้ง 2 สายให้เป็นไปตามกม.ร่วมทุน

คณะกรรมการฯ ยังเห็นชอบว่าจ้างกลุ่ม บริษัท Asian Engineering Consultants Co., Ltd. ประกอบด้วย1. Asian Engineering Consultants Co., Ltd. 2. MAA Consultants Co., Ltd. 3. Wisit Engineering Consultants Co., Ltd. 4. Chotichinda Consultants Ltd. 5. IT International Co., Ltd.6. PB Asia Ltd.เป็นที่ปรึกษาควบคุมโครงการ (PC) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) วงเงิน 1,501.9 ล้านบาท โดยจะทำหน้าที่ แทนรฟม.ในการประสานงาน ติดตามตรวจสอบ เร่งรัดโครงการสายสีเหลือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ