(เพิ่มเติม) รฟม.เปิดเดินรถ 1 สถานีเตาปูน-บางซื่อใน 10 ส.ค.,เคาะค่าเช่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวกับกทม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2017 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภคพงค์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม.ที่มีพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน มีมติเห็นชอบยุติบริการเดินรถเมล์ Shuttle Bus ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ และรถไฟเชื่อมต่อระหว่างสถานีบางซ่อน-สถานีบางซื่อ-สถานีบางซ่อน ยุติในวัน 4 ส.ค. เนื่องจากจะมีการเปิดเดินรถรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-บางซื่อ จุดเชื่อมต่อ 1 สถานี ระยะทาง 1.2 กม.ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดย1 สถานีดังกล่าวจะลดเวลาเดินทางในการเชื่อมต่อสายสีม่วงกับสีน้ำเงินในแบบเดิมลง 20-30 นาที และไม่ต้องซื้อตั๋วใหม่

ทั้งนี้ คณะกรรมการ รฟท.ยังให้คงการให้ส่วนลด 50% อัตราค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ซึ่งปัจจุบัน จัดเก็บลดลงจาก 14-42 บาทเหลือ 14-29 บาทต่อไปก่อน โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งหลังปีใหม่ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะระบุว่าเมื่อเชื่อม 1สถานีแล้วจะเก็บค่าโดยสารอัตราปกติก็ตาม เนื่องจากเห็นว่าจะทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ดี ขณะที่ประเมินว่าการคงส่วนลดต่อไปจะทำให้ผู้โดยสารสายสีม่วงเพิ่มขึ้นอีก 15% จากปัจจุบันที่มีเฉลี่ย 3 หมื่นคน/วัน

นอกจากนี้ รฟม.ได้ว่าจ้าง มหาวิทยาลัยนเรศวร ศึกษาระบบฟีดเดอร์ เพื่อเป็นอีกแนวทางที่จะเพิ่มผู้โดยสารสายสีม่วง โดยเบื้องต้นเห็นว่า รฟม.ควรจัดรถวิ่งวนเป็นวงกลม ใน3 เส้นทาง เพื่อรับคนจากชุมชน หมู่บ้านและสถานที่ราชการเข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าได้สะดวกมากขึ้น ได้แก่ 1. สถานีบางพลู (บางพลู-รัตนาธิเบศร์ –ถ.บางกรวย-ไทรน้อย-วัดเล่งเน่ยยี่ 2(กลับรถ)วนกลับเส้นทางเดิม 2. สถานีบางรักน้อย-ท่าอิฐ (ถ.บางรักน้อย-ท่าอิฐ -รัตนาธิเบศร์-ท่าอิฐ-ไทรม้า – ราชพฤกษ์ –บางรักน้อย-ท่าอิฐ) 3.สถานีสะพานพระนั่งเกล้า-นนทบุรี -(ผ่านกระทรวงพาณิชย์-ศูนย์ราชการ) โดยจะสรุปผลศึกษาใน90 วัน(19 พ.ค.-19 ส.ค.) ค่าโดยสารจะพิจารณาต่อไป โดยหลักถือเป็นบริการอำนวยความสะดวก ไม่หวังกำไร รฟม.จะตั้งงบประมาณปี 61 คาดว่าจะช่วยเพิ่มเปลี่ยนพฤติกรรมใช้รถไฟฟ้าแทนรถยนต์ส่วนตัว และเพิ่มผู้โดยสารสีม่วงอีก 15-20%

นายภคพงค์ กล่าวว่า บอร์ด รฟม.มีมติเห็นชอบอัตราค่าเช่าโครงสร้างพื้นฐานโยธา ทางวิ่งและสถานี ในการเดินรถ 1 สถานี ของสายสีเขียว ช่วง แบริ่ง-สำโรง ในปีแรกที่ 8.5 ล้านบาท/เดือน ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิดเดินรถไปตั้งแต่เดือน พ.ค.60 โดยคำนวณจากค่าก่อสร้าง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งจะทยอยลดลงไปจนถึงปี 72 ที่หมดภาระดอกเบี้ย ค่าเช่าจะเหลือ 3.26 ล้านบาท/เดือน โดยจะเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการ รฟม.มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ในการกำกับดูแลการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี วงเงิน 53,519.50 ล้านบาท และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง วงเงิน 51,931.15 ล้านบาท ตามมาตรา 43 แห่งพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โดยมีผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน มีกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ผู้ทรงคุณวุฒิ และมีผู้ช่วยผู้ว่าฯรฟม. เป็นกรรมการและเลขานุการ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินสัมปทานทั้ง 2 สายให้เป็นไปตามกม.ร่วมทุน

คณะกรรมการฯ ยังเห็นชอบว่าจ้างกลุ่ม บริษัท Asian Engineering Consultants Co., Ltd. ประกอบด้วย1. Asian Engineering Consultants Co., Ltd. 2. MAA Consultants Co., Ltd. 3. Wisit Engineering Consultants Co., Ltd. 4. Chotichinda Consultants Ltd. 5. IT International Co., Ltd.6. PB Asia Ltd.เป็นที่ปรึกษาควบคุมโครงการ (PC) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) วงเงิน 1,501.9 ล้านบาท โดยจะทำหน้าที่ แทนรฟม.ในการประสานงาน ติดตามตรวจสอบ เร่งรัดโครงการสายสีเหลือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ