พพ.เปิดยื่นขอสนับสนุนผลิต CBG ถึง 31 ก.ค. ภายใต้วงเงินอุดหนุนรวมไม่เกิน 66 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พพ.ได้เปิดประกาศหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการสมัครเข้าร่วมโครงส่งเสริมการผลิตไบโอมีเทนอัด (CBG) รอบที่ 2 ซึ่งผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถขอรับใบสมัครได้จากพพ.หรือทางเว็บไซต์ www.dede.go.th โดยยื่นข้อเสนอขอรับการสนับสนุนได้ตั้งแต่ 15 พ.ค.-31 ก.ค.60 ซึ่งพพ.จะดำเนินการพิจารณาข้อเสนอเรียงลำดับตามวันและเวลาที่ผู้ยื่นข้อเสนอยื่นซองข้อเสนอต่อพพ .โดยจะทำการพิจารณาสัปดาห์แรกของเดือนถัดไปหรือจนกว่าจะครบตามเป้าหมายงบประมาณสนับสนุน

“ตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP ปี 58-79 ) มีเป้าหมายที่จะพัฒนาพลังงานทดแทนในรูปแบบก๊าซชีวภาพและแปรสภาพเป็นก๊าซไบโอมีเทนอัด เพื่อมาทดแทนก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์หรือ NGV ซึ่งการสนับสนุนการผลิตในรอบ 2 ยังมีผู้สนใจทยอยเข้ารับการสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง"นายประพนธ์ กล่าว

ทั้งนี้ คุณสมบัติที่สำคัญในการเข้าร่วมโครงการคือจะต้องเป้นผู้ประกอบการที่มีระบบผลิตก๊าซชีวภาพอยู่แล้วหรือกำลังแล้วเสร็จ หรือมีกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพที่เพียงพอต่อการผลิต CBG อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ตันต่อวัน หรือสามารถทำสัญญาซื้อขายก๊าซชีวภาพกับผู้ประกอบการที่มีระบบผลิตก๊าซชีวภาพอยู่แล้วได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 6,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยวงเงินสนับสนุนติดตั้งระบบปรับปรุงคุณภาพก๊าซชีวภาพและบรรจุ CBG รอบที่ 2 ไม่เกิน 66 ล้านบาท

สำหรับการสนับสนุนวงเงิน แบ่งตามขนาดระบบไบโอมีเทนอัด ดังนี้ 1. โครงการผลิต CBG ขนาด 3,000-5,999 กิโลกรัมต่อวัน สนับสนุนวงเงินไม่เกิน 30% ของเงินลงทุนระบบปรังปรุงคุณภาพก๊าซและระบบบรรจุ CBG ทั้งนี้ไม่เกิน 9 ล้านบาทต่อโครงการ 2. โครงการ CBG ขนาด 6,000-11,999 กิโลกรัมต่อวัน สนับสนุนจำนวนเงินไม่เกิน 25% ของเงินลงทุนระบบปรับปรุงคุณภาพก๊าซและระบบบรรจุ CBG ทั้งนี้ไม่เกิน 12 ล้านบาทต่อโครงการ

3. โครงการผลิต CBG ขนาด 12,000 กิโลกรัมต่อวันขึ้นไปสนับสนุนจำนวนวงเงินไม่เกิน 20% ของเงินลงทุนระบบปรับปรุงคุณภาพก๊าซและระบบบรรจุ CBG ทั้งนี้ไม่เกิน 15 ล้านบาทต่อโครงการ โดยระบบที่ขอสนับสนุนจะต้องมี CBG ที่มีสัดส่วนมีเทนตั้งแต่ 80% โดยปริมาตรขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ