กรมการค้าต่างประเทศ ได้รับการรับรองงานบริการออกหนังสือสำคัญตามมาตรฐาน ISO 9001 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักบริการการค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานออกหนังสือสำคัญส่งออก – นำเข้าสินค้า ได้รับการรับรองมาตรฐานงานบริการ ISO 9001 ต่อเนื่องเป็น ปีที่ 12 แสดงถึงความมุ่งมั่นในการบริการประชาชน และสอดรับนโยบายรัฐที่กำหนดให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุมัติ อนุญาตของทางราชการ ต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ และให้บริการประชาชนอย่างมีธรรมาภิบาล

กรมการค้าต่างประเทศ ได้รับการรับรองจากบริษัท SGS (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้ตรวจรับรองสากล ให้การรับรองงานบริการออกหนังสือสำคัญการส่งออก – นำเข้า ของสำนักบริการการค้าต่างประเทศ สมควรได้รับรองมาตรฐานงานบริการ ISO 9001 Version 2015 ซึ่งเป็น Version ล่าสุดภายใต้มาตรฐานของ UKAS โดย Version ใหม่นี้จะมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการให้บริการ ทั้งนี้งานบริการออกหนังสือสำคัญดังกล่าว เช่น ใบอนุญาตส่งออก – นำเข้า หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าสำหรับการส่งออก เพื่อนำไปขอใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้ากับประเทศปลายทางภายใต้เขตการค้าเสรีต่างๆ เช่น อาเซียน FTA ไทย - ญี่ปุ่น เป็นต้น โดยกรมฯ ได้ออกหนังสือสำคัญการส่งออก – นำเข้า เฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านฉบับ ซึ่งกรมฯ ได้พัฒนาบริการภายใต้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และมุ่งสู่ระบบดิจิทัล เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง เชื่อถือได้ ไม่ถูกประเทศปลายทางตีกลับหรือตรวจสอบย้อนหลัง นอกจากนี้ ในปัจจุบัน กรมฯ ได้พัฒนาการออกใบอนุญาตฯ แบบ Paperless สำหรับการส่งออกสินค้าไม้ ไม้แปรรูปถ่านไม้ และจะขยายไปสู่สินค้าอื่นๆ ในเดือนกันยายน เพื่อให้เป็นการค้าไร้กระดาษ รองรับเข้าสู่ Digital Economy

กรมการค้าต่างประเทศ มุ่งมั่น พัฒนาและยกระดับการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าแก่ผู้ประกอบการอันจะส่งผลให้การค้าขยายตัว และที่สำคัญคือผู้ประกอบการสามารถเชื่อมั่นได้ว่า จะได้รับบริการอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรมตามนโยบาย “Zero Corruption" ของกระทรวงพาณิชย์ และเป็นปีแห่งการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุมัติ อนุญาตของทางราชการ ต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ