(เพิ่มเติม) โตโยต้า เผยยอดขายตลาดรวมรถยนต์ในประเทศครึ่งปีแรกโต 11%, คาดทั้งปี 60 โต 8% จากเดิมคาดโต 4.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เผยยอดขายตลาดรวมรถยนต์ในประเทศครึ่งปีแรกโต 11.2% อยู่ที่ 409,980 คัน และคาดว่ายอดขายทั้งปี 60 จะอยู่ที่ราว 830,000 คัน เติบโต 8% สูงขึ้นจากเดิมเมื่อต้นปีคาดว่าจะเติบโต 4.1% หรือราว 800,000 คัน

สำหรับแนวโน้มตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังมีปัจจัยบวกต่างๆ ทั้งการเติบโตของ GDP มาตรการกระตุ้นการลงทุนอย่างต่อเนื่องจากภาครัฐเพื่อดึงดูดการลงทุนจากภาคเอกชน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่สูงขึ้น รวมถึงการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หลากหลายจากค่ายรถยนต์ ทำให้มองว่าตลาดรถยนต์ในประเทศมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

"ตลาดรถยนต์ในครึ่งปีแรกเริ่มฟื้นตัวและเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว โดยตลาดรถยนต์ในครึ่งปีแรกมียอดขายรวมอยู่ที่ 409,980 คัน เพิ่มขึ้น 11.2%...ทำให้เราคาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์โดยรวมในประเทศปี 60 จะอยู่ในระดับ 830,000 คัน เพิ่มขึ้น 8% จากปีที่แล้ว" นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว

สาเหตุที่ยอดขายในประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นมาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ไม่ได้เป็นผลจากการสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่ผ่านมา และคาดว่าปี 61 ยอดขายรถยนต์ในประเทศจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็น 900,000 คัน

สำหรับการส่งออกรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯ จะขยายตลาดไปยังประเทศรัสเซีย และแอฟริกาใต้ เพื่อทดแทนตลาดตะวันออกกลางที่ยอดลดลงไปมาก แต่คงไม่สามารถทำให้ยอดส่งออกฟื้นตัวได้มากนัก

นายซึงาตะ กล่าวว่า บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ผ่านพันธกิจของบริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (TDEM) ในการพัฒนารถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กที่ตลาดมีแนวโน้มเติบโตสูง

ส่วนโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทฯ นั้นอยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ซึ่งได้ยื่นคำขอรับส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว คาดว่าจะได้รับอนุมัติภายในสิ้นปีนี้ และที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ศึกษาโครงสร้างพื้นฐานแล้วพบว่ารถยนต์ไฮบริดมีความเหมาะสมมากสุด และมีความพอใจที่รัฐบาลได้พิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิตลงมาเพื่อดึงดูดการลงทุนด้านนี้

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ กำลังหารือกับกรมควบคุมมลพิษถึงมาตรฐานโรงงานทำลายซากรถเก่าและแบตเตอรี่เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะใช้กันในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือน ต.ค.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ