"สมคิด" เผยผลสำรวจเจโทรนักธุรกิจญี่ปุ่นเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยมากขึ้น, มองส่งออกแนวโน้มดีขึ้นหลังมิ.ย.ยังขยายตัว 11.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายฮิโระคิ มิสึมะตะ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ เข้าพบว่า ทางเจรโทรได้นำผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักธุรกิจญี่ปุ่นในประเทศไทยมารายงานให้ตนเองรับทราบ ซึ่งพบว่า ตัวเลขดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด ระดับความเชื่อมั่นของนักธุรกิจญี่ปุ่นในไตรมาสที่ 2 ดีขึ้น แต่ภาพรวมเศรษฐกิจจะดีขึ้นจริงหรือไม่เป็นเรื่องของข้อเท็จจริง ที่ต้องติดตามจากตัวเลขการส่งออกและการลงทุนในประเทศว่าเป็นอย่างไร

นายสมคิด มั่นใจว่า ทิศทางเศรษฐกิจไทยมีความใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ประเมินไว้ ซึ่งหากมีการลงทุนเพิ่มขึ้น เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและกระตุ้นการท่องเที่ยวไปสู่ชุมชมให้มากขึ้น เชื่อว่าจะทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้นได้

"ถ้าโมเมนตัมมันดีอยู่แล้ว พยายามจุดไฟให้มันดี มันไม่น่าจะเลวลง" นายสมคิด กล่าว

สำหรับตัวเลขการส่งออกเดือน มิ.ย.60 ที่ขยายตัว 11.7% นั้น นายสมคิด มองว่า ตัวเลขที่ออกมาเมื่อเฉลี่ย 3 เดือนขยายตัวประมาณ 10% ถือว่าเป็นตัวเลขที่ดี และเชื่อว่าแนวโน้มการส่งออกที่ดีขึ้นจะไม่ทำเศรษฐกิจทรุดตัวลงไป แต่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยภายในเรื่องราคาสินค้าเกษตร การใช้จ่ายและการลงทุนด้วย

นายสมคิด กล่าวถึงข้อกังวลของนายกรัฐมนตรีที่เป็นห่วงประชาชนที่มีรายได้น้อยว่า ทุกคนทราบดีถึงความจำเป็นต้องช่วยประชาชนที่มีรายได้น้อยให้สามารถอยู่ได้ ซึ่งทิศทางการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่เดินมาถูกทางแล้ว ซึ่งอยากให้ทุกฝ่ายมาร่วมมือกันมากขึ้น

"จากวันนี้ถึงวันนั้นต้องช่วยให้คนจนอยู่ได้ ซึ่งนายกฯ คงจะร้อนใจ เพราะทุกวันมีแต่คนติ ซึ่งก็เข้าใจว่า นายกฯ คงหงุดหงิด อึดอัดใจ ก็อยากให้ทุกอย่างให้มันเร็ว เป็นสิ่งที่ทุกคนมาร่วมมือกัน มันดีขึ้นอยู่แล้ว" นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ