"ณรงค์ชัย" เผยศก.ไทยยังได้แรงหนุนจากการลงทุนภาครัฐ แต่ห่วงกำลังซื้อลดจากปัญหาแรงงาน-ที่ดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2017 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อ"อนาคตประเทศไทยในพลวัตรเศรษฐกิจโลก"ว่า แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทย (GDP) ยังได้รับแรงหนุนจากการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐ การส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น รวมไปถึงภาพรวมของกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวที่ยังเติบโตได้ดี

แต่อย่างไรก็ตามคงเป็นห่วงกำลังซื้อของประชนรายเล็ก หรือรากหญ้า หลังผู้ประกอบการรายย่อยที่มีผลกระทบเกี่ยวกับการจัดระเบียบแรงงาน ที่ทำให้หลาย ๆ กิจการประสบปัญหา และการจัดระเบียบที่ดินที่ทำให้รากหญ้าไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ในขณะเดียวกันราคาสินค้าเกษตรที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำทำให้กำลังซื้อของประชาชนยังไม่กลับมามากเท่าที่ควร "เราไม่ห่วงในภาพใหญ่เพราะเอกชนรายใหญ่ก็มีการเตรียมตัวสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง การลงทุนภาครัฐก็ยังคงมีต่อเนื่อง การท่องเที่ยวเองก็ยังเติบโตได้ดีมาโดยตลอด แต่เราห่วงรายเล็กมากกว่าซึ่งต้องมีการบริหารจัดการที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแรงงาน และเรื่องของที่ดินที่เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องจัดการอย่างมีระบบ และไม่ให้เกิดผลกระทบมากเกินไป เพื่อที่จะให้ทุกภาคส่วนมาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ"นายณรงค์ชัย กล่าว

ด้านนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในงานสัมมนา "เกาะติดเศรษฐกิจไทย(ครึ่งหลังปี 60)...สดใสหรือไร้แวว"ว่า คาดว่าเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังของปี 60 จะขยายตัวได้ต่อเนื่องจากแรงส่งของการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจของประเทศ และ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนาดใหญ่ รวมถึงการเร่งตัวของคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ด้านการบริโภคคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามการผลิตในภาคเกษตรที่คาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง การท่องเที่ยวขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศที่ฟื้นตัว

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชน คาดว่าจะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากการสนับสนุนการลงทุนตามนโยบาย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และความคืบหน้าของการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

อย่างไรก็ตาม ทิศทางนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐ ความไม่แน่นอนในกระบวนการเจรจา และ ความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร รวมถึงการเลือกตั้งในประเทศสำคัญของสหภาพยุโรป และ ความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุนโลกจากการเคลื่อนย้ายเงินทุน ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องให้ความสำคัญ

"เศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาสามารถประคองตัวได้ดีจากปีที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่ฟื้นตัวดีขึ้น และ ภาคการบริโภคที่กลับมาขยายตัวตามผลผลิต และ ราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อรายได้ของเกษตร อย่างไรก็ตาม การลงทุนของภาคเอกชนยังมีทิศทางฟื้นตัวที่ไม่ชัดเจน ส่วนการท่องเที่ยวสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ