ปลัดคลัง เผย สศค.อยู่ระหว่างปรับแก้กม.หลังทำประชาพิจารณ์กม.ภาษีลาภลอย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2017 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันพรุ่งนี้ กระทรวงการคลังยังไม่ได้เสนอร่างพ.ร.บ. ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ... (ภาษีลาภลอย) เข้าสู่การพิจารณา เนื่องจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ยังอยู่ระหว่างการปรับแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับการทำประชาพิจารณ์ในช่วงก่อนหน้านี้

โดยมีการเสนอให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ของกฎหมายใน 5 ประเด็น ได้แก่ การนำส่งเงินภาษีจากเดิมกำหนดให้กรมที่ดินและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นำส่งเงินภาษีเข้ากองทุนพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ เป็นให้กรมที่ดินและ อปท. นำส่งเงินภาษีเข้าคลังเป็นรายได้แผ่นดินแทน และกำหนดให้โครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ที่จะต้องจัดเก็บภาษีจากเจ้าของที่ดินและห้องชุดที่อยู่รอบโครงการ ให้มีความชัดเจนเพิ่มขึ้น โดยให้รวมถึงโครงการ ที่ทำสัญญาก่อนและยังพัฒนาโครงการ ไม่แล้วเสร็จในวันที่ร่างพ.ร.บ. มีผลบังคับใช้

นอกจากนี้ กำหนดให้ผู้เสียภาษีรวมถึงผู้ครอบครองที่ดินอันเป็นทรัพย์สินของรัฐ และกำหนดให้กรมสรรพากรเป็นหน่วยงานรับผิดชอบจัดเก็บภาษี โดยมอบอำนาจให้กรมที่ดินและ อปท.จัดเก็บภาษีแทน รวมทั้งการเพิ่มบทลงโทษ ในกรณีผู้เสียภาษีมิได้ชำระภาษีค้างชำระ เบี้ยปรับและเงินเพิ่มภายในเวลาที่กำหนดไว้ในหนังสือแจ้งเตือนภายใน 90 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งเตือน อธิบดีกรมสรรพากรมีอำนาจออกคำสั่งเป็นหนังสือยึด อายัด และขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้เสียภาษีเพื่อนำเงินมาชำระภาษีค้างชำระ เบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าใช้จ่ายอันเนื่องมาจากการยึด อายัด และขายทอดตลาดทรัพย์สินนั้นได้

ส่วนแนวทางการแก้ไขหลักเกณฑ์โครงการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีทวีทุน (PGS6) คาดเสนอครม. พิจารณาได้เร็ว ๆ นี้ โดยขณะนี้สศค. อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียด โดยเบื้องต้นเห็นด้วยกับข้อเสนอของเอกชนที่เสนอให้ฟรีค่าธรรมเนียมในปีแรก พร้อมจัดโควตาพอร์ตค้ำประกันให้แต่ละธนาคาร และขยายวงเงินรับประกันสินเชื่อเป็น 30% จากเดิม 23.75% เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ