รมว.อุตสาหกรรม เตรียมเสนอครม.พรุ่งนี้พิจารณาขยายวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ SME

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2017 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงผลการหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (24 ก.ค.) ถึงแนวทางการช่วยเหลือและเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเบื้องต้นจะกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อมากขึ้นให้กับผู้ประกอบการ SME ทุกกลุ่มที่กำลังปรับตัวพัฒนายกระดับสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนกู้ยืมได้ โดยจะใช้แนวทางดำเนินงานของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นหลัก โดยเฉพาะการพิจารณาขยายวงเงินค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีของ บสย. จากปัจจุบันอยู่ที่ 23% โดยเตรียมเสนอมาตรการขยายวงเงินค้ำประกันดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.)

“การขยายแนวทางการขยายวงเงินค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีของบสย. จาก 23% เป็น 30% เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ซึ่งนโยบายการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก" นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะใช้เวทีของงานไทยแลนด์ อินดัสทรี เอ็กซ์โป 2017 ระหว่างวันที่ 25-30 ก.ค.60 จัดสัมมนาให้กับผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม ถึงแนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 การผลิตผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้าไปช่วยเหลือเอสเอ็มอี การปรับตัว 4.0 ซึ่งจะมีบุคลากรจากประเทศเยอรมนี ต้นแบบ 4.0 และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นหรือเจโทร มาร่วมถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้ด้วย

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ภาคการผลิตทั่วโลกกำลังมีการปรับเปลี่ยนการพัฒนาเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิตัลในกระบวนการผลิตทั้งระบบ เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของประทศ ซึ่งเป็นการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศให้มากขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีการปรับเปลี่ยนโมเดลเศรษฐกิจมาหลายครั้งเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจตั้งแต่ไทยแลนด์ 1.0 ที่เน้นภาคการเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่ไทยแลนด์ 2.0 ที่เน้นอุตสาหกรรมเบา ไทยแลนด์ 3.0 ที่เน้นอุตสาหกรรมที่มีความซับซ้อนมากขึ้นด้วยการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามา จนถึงปัจจุบันที่แม้เศรษฐกิจจะเติบโตขึ้น แต่ประเทศไทยยังไม่หลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ยังมีความเหลื่อมล้ำของความมั่งคั่งและความไม่สมดุลในการพัฒนา จึงเป็นเหตุผลหลักในการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ เน้นสร้างความเข้มแข็งในทุกภาคส่วน ภายใต้โมเดลไทยแลนด์ 4.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ