ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดสินเชื่อบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคลทั้งระบบปีนี้ยังโตใกล้เคียงปีก่อน แม้ธปท.ออกเกณฑ์ใหม่คุมเข้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 26, 2017 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดอัตราการเติบโตของสินเชื่อส่วนบุคคลของระบบ (ธนาคารพาณิชย์และนอนแบงก์) ปีนี้ไว้ที่ 4.0% (กรอบ 3.0-5.0%) ซึ่งใกล้เคียงกับอัตราการขยายตัวของปี 2559 ที่ 4.6% ขณะที่ให้ประมาณการการขยายตัวของสินเชื่อบัตรเครดิตของระบบไว้ที่ 6.0% (กรอบ 5.0-7.0%) เทียบกับตัวเลขทบทวนใหม่ของปี 59 ที่ 8.0%

แม้ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเกณฑ์ใหม่เพิ่มความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล โดยเปลี่ยนวงเงินสินเชื่อบัตรเครดิต จากเดิมไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ต่อเดือน เป็นลักษณะขั้นบันไดตั้งแต่ 1.5-5 เท่าของรายได้ต่อสถาบันการเงิน นอกจากนี้ ยังมีการปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อบัตรเครดิตลงมาที่ 18% ต่อปี จากเดิมที่ 20% ต่อปี ขณะที่ ในส่วนของสินเชื่อส่วนบุคคลนั้น มีการเพิ่มข้อกำหนดแก่กลุ่มลูกค้ารายได้ไม่เกิน 30,000 บาท ที่จะได้รับวงเงินสินเชื่อบุคคลจากผู้ประกอบการไม่เกิน 3 ราย หรือคิดเป็นเพดานวงเงินจากผู้ประกอบการทุกรายรวมกันไม่เกิน 4.5 เท่า

สำหรับผลกระทบในระยะสั้นต่อผู้ประกอบการ หลังจากที่มีการบังคับใช้มาตรการใหม่อย่างเป็นทางการในเดือนก.ย.60 นั้น คาดว่าคงจะสะท้อนผ่านรายได้ดอกเบี้ยรับจากธุรกิจบัตรเครดิตในไตรมาส 4/60 ที่คงจะลดลง จากการปรับอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตลง 2% โดยจะมีผลให้รายได้ดอกเบี้ยของผู้ประกอบการทั้งธนาคารพาณิชย์และนอนแบงก์ลดลงประมาณ 750-900 ล้านบาทในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งสำหรับเฉพาะส่วนของธนาคารพาณิชย์ จะคิดเป็นประมาณ 0.3% ของรายได้ดอกเบี้ยรวม ซึ่งผลกระทบดังกล่าว คงลดทอนลงได้บ้าง เพราะเป็นช่วงเทศกาลใช้จ่ายปลายปี ที่มักทำให้มีแรงหนุนเชิงปริมาณเข้ามาเพิ่มขึ้น

ส่วนผลกระทบในทางปฏิบัติอื่นๆ นั้น คาดว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ น่าจะสามารถบริหารจัดการผลกระทบได้ เนื่องจากเกณฑ์จะบังคับใช้เฉพาะกับลูกค้าใหม่เท่านั้นและให้ระยะเวลาในการปรับตัว อีกทั้งในปัจจุบัน ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ก็มีการอนุมัติเพดานสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลในกรอบที่ไม่หนีไปจากเกณฑ์ใหม่ของ ธปท.นักอยู่แล้ว ท่ามกลางนโยบายเครดิตที่คงความระมัดระวังต่อเนื่อง จากภาพความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่

ดังนั้น แม้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จะยังคงมุมมองต่อแนวโน้มสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลสำหรับทั้งปี 2560 ที่ระมัดระวัง แต่ก็สะท้อนภาพนโยบายเครดิตที่รัดกุมจากฝั่งผู้ประกอบการและการใช้จ่ายที่ระมัดระวังมากขึ้นของผู้บริโภค มากกว่าที่จะเป็นผลจากมาตรการในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ