พาณิชย์ นำคณะผู้ซื้อยางพาราทั่วโลกจับคู่เจรจาธุรกิจผู้ส่งออกไทยขยายช่องทางสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 27, 2017 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) เตรียมนำคณะผู้ซื้อผู้นำเข้ายางพาราจากทั่วโลกกว่า 100 ราย จาก 25 ประเทศ เดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อร่วมเจรจาการค้าและจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยอีกเกือบ 100 ราย ในวันที่ 2 สิงหาคม 2560 ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาคีส์ ควีนส์ปาร์ค เพื่อมุ่งขยายลู่ทางการส่งออกยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางของไทยสู่ตลาดต่างประเทศ พร้อมทั้งเร่งหาตลาดใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการ

"กิจกรรมส่งเสริมการส่งออกครั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้เฟ้นหาผู้ซื้อผู้นำเข้าตัวจริง พร้อมระบุกลุ่มสินค้าล่วงหน้า เพื่อจัดกลุ่มประเภทสินค้า และผู้ประกอบการไทยให้ตรงกับความต้องการ โดยกรมฯ ได้เชิญผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาทิ ผู้เข้าจากจีน ตุรกี ซาอุดิอาระเบีย เวียดนาม ไต้หวัน อิหร่าน อินเดีย บังคลาเทศ สหรัฐอเมริกา โปแลนด์ อังกฤษ สเปน รัสเซีย และเยอรมนี เป็นต้น" นางมาลี กล่าว

ขณะที่ผู้ประกอบการไทยที่ตอบรับเข้าร่วมเจรจาการค้ามีจำนวนเกือบ 100 ราย อาทิ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสตรี จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยฮั้ว ยางพารา จำกัด (มหาชน) และบริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด นอกจากนี้ยังมีสหกรณ์กองทุนสวนยางอำเภทบ่อทอง จำกัด เข้าร่วมงานด้วย สินค้าเป้าหมายของโครงการนี้ ประกอบด้วย ยางพาราธรรมชาติ ได้แก่ ยางแผ่น ยางแท่ง น้ำยางข้น และผลิตภัณฑ์ยาง ได้แก่ ยางล้อ ถุงมือยาง และยางคอมพาวด์

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้หารือร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ถึงความร่วมมือในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่ง กยท.จะให้ความร่วมมือคัดเลือกสหกรณ์ยางพาราที่มีความพร้อมเข้าร่วมการเจรจาการค้าด้วย และทั้งสองหน่วยงานมีแผนดำเนินโครงการร่วมกันในการฝึกอบรมกลุ่มสหกรณ์ยางพารา เพื่อให้สามารถเป็นผู้ส่งออกที่มีศักยภาพ สามารถจำหน่ายและส่งออกได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านบริษัทรายใหญ่ และนำไปเจาะตลาดเพื่อหาลูกค้าที่มีความต้องการยางพาราในประเภทและปริมาณที่เหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ