ศูนย์วิจัยฯ ธ.ก.ส.คาดเศรษฐกิจการเกษตรไทยปีนี้โต 3.4% ข้าว-มัน-ยาง-ปาล์ม-ไก่ราคาสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 27, 2017 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยและพัฒนา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คาดเศรษฐกิจไทยปี 60 ขยายตัว 3.3% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากภาวะเศรษฐกิจโลก แนวโน้มรายได้ภาคเกษตรขยายตัวจากราคาสินค้าเกษตรและการส่งออกปรับตัวดีขึ้น ส่งปัจจัยบวกให้เศรษฐกิจเกษตรไทยขยายตัว 3.4% ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาฯ ได้วิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 60 คาดว่าจะขยายตัว 3.3% จากช่วงคาดการณ์ 2.8-3.8% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของภาคการส่งออกของประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และอาเซียน ปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งราคาสินค้าในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ มีแนวโน้มขยายตัวจากการเบิกจ่ายงบลงทุนโครงการต่างๆตามนโยบายรัฐ

การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ขยายตัวตามแนวโน้มฐานรายได้ในภาคเกษตรที่ขยายตัวจากการผลิตสินค้าเกษตร ราคาสินค้าเกษตรและภาคการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น ในช่วงครึ่งหลังของปี 60 แนวโน้มการลงทุนภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นตามอุปสงค์ในประเทศที่ขยายตัว ส่วนรายได้จากภาคการท่องเที่ยวยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง"

ด้านเศรษฐกิจเกษตรไทยปี 60 คาดการณ์แนวโน้มขยายตัว 3.4% จากช่วงคาดการณ์ 3.0-3.8% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่มีแนวโน้มขยายตัว รวมทั้งระดับราคาน้ำมันดิบตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อสินค้าเกษตรที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันเชื้อเพลิงกลับมาขยายตัวดีขึ้น อาทิ ปาล์มน้ำมัน ประกอบกับค่าเงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าลง นับเป็นปัจจัยบวกต่อการส่งออกสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาเป็นรายภาค พบว่า สาขาพืช คาดว่าขยายตัวเนื่องจากในครึ่งแรกของปี 60 สภาพอากาศและปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้น การส่งเสริมให้ทำการเกษตรในพื้นที่เหมาะสม มีการใช้พันธุ์ดี รวมถึงพัฒนาแหล่งน้ำ จูงใจให้เกษตรกรขยายพื้นที่เพาะปลูก

สาขาปศุสัตว์ คาดว่าขยายตัวเนื่องจากภาครัฐเน้นสนับสนุนการบริหารจัดการตามมาตรฐานสากล อาทิ ลดจำนวนโรงฆ่าสัตว์เถื่อนภายในประเทศ ปรับปรุงโรงฆ่าสัตว์ขนาดใหญ่ให้เข้าสู่มาตรฐาน GMP และมาตรการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์จากต่างประเทศที่เข้มงวด

สาขาประมง คาดว่าขยายตัวตามการขยายตัวของผลผลิตกุ้ง เนื่องจากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ ได้แก่ อินเดียและเอกวาดอร์ ประสบปัญหาโรคระบาด ทำให้ประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่ อาทิ สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป นำเข้ากุ้งจากไทยมากขึ้น

สาขาบริการทางการเกษตรคาดว่าขยายตัว เนื่องจากพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปัญหาภัยแล้งที่คลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจเกษตรของไทยอาจมีปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวลดลงจากปีก่อน เนื่องจากสหรัฐฯมีนโยบายเศรษฐกิจขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพื่อลดการขาดดุลการค้า อาจส่งผลทำให้จีนนำเข้าวัตถุดิบและกึ่งวัตถุดิบจากไทยลดลง

ศูนย์วิจัยและพัฒนาฯ คาดว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 60 สินค้าเกษตรที่คาดว่าราคาจะลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อยโรงงานและน้ำตาลทราย สุกร และกุ้งขาวแวนนาไม ส่วนสินค้าเกษตรที่จะมีราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และไก่เนื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ