ธนารักษ์เร่งสำรวจความเสียหายช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุที่ประสบอุทกภัย ยกเว้นค่าเช่าสูงสุด 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ด้านที่ราชพัสดุ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่เร่งสำรวจพื้นที่ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนผู้เช่าที่ราชพัสดุ เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการด่วน

ในเบื้องต้นได้กำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุและได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมครั้งนี้ คือ กรณีผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัย หากเสียหายบางส่วนให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี หากเสียหายทั้งหลังให้ยกเว้นค่าเช่า เป็นเวลา 2 ปี โดยความเสียหายทั้งหลังพิจารณาจากสภาพอาคารที่พักอาศัยที่ไม่สามารถเข้าอยู่ได้โดยสิ้นเชิง เนื่องจากตัวบ้านได้รับความเสียหายหรือโครงสร้างของบ้านเสียหายจนไม่สามารถเข้าอยู่อาศัยได้ (ไม่รวมถึงกรณีที่น้ำท่วมทั้งหลัง แต่สามารถเข้าอยู่อาศัยภายหลังน้ำลดได้) หรือเพื่อประกอบการเกษตร หากพืชหรือผลผลิตได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัยให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี โดยสามารถขอข้อมูลการรับรองความเสียหายจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด เป็นต้น

รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวต่อว่า ผู้เช่าที่ราชพัสดุเพื่อประโยชน์อย่างอื่นให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าตามข้อเท็จจริงจากการที่ไม่สามารถดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่เช่าได้โดยให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นรายเดือน เศษของเดือนให้นับเป็นหนึ่งเดือน นอกจากนี้ ผู้เช่าอาคารราชพัสดุให้ดำเนินการช่วยเหลือโดยยึดตามแนวทางการดำเนินการเช่นเดียวกับผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อประโยชน์อย่างอื่น คือ ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าตามข้อเท็จจริง จากการที่ไม่สามารถดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่เช่าได้ โดยให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นรายเดือน เศษของเดือนให้นับเป็นหนึ่งเดือน

"ได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่รายงานความช่วยเหลือที่ได้ดำเนินการให้กรมธนารักษ์รับทราบ หากเห็นควรให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างอื่นนอกเหนือจากมาตรการที่กำหนด ให้ส่งรายละเอียดและความเห็นให้กรมธนารักษ์พิจารณาเป็นรายกรณี" น.ส.อมรรัตน์ ระบุ

สำหรับผลการสำรวจความเสียหายใน 41 จังหวัด ณ วันที่ 1 สิงหาคม 2560 พบว่ามีผู้เช่าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยทั้งสิ้น 11 จังหวัด รวม 3,109 ราย ได้แก่ สกลนคร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ ยโสธร อุบลราชธานี อุดรธานี ระนอง ลพบุรี และพระนครศรีอยุธยา โดยผู้เช่าที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ จังหวัดสกลนคร มีจำนวน 1,422 ราย รองลงมาจังหวัดอุดรธานี 600 ราย และจังหวัดกาฬสินธุ์ 500 ราย

รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับความช่วยเหลือภาคประชาชนทั่วไป ได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ประสานส่วนราชการเพื่อใช้สถานที่เป็นที่บรรเทาความเดือดร้อนและหรือพักพิงชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งอยู่อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม สำหรับกรณีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมธนารักษ์ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ให้สำรวจความเสียหายเพื่อขอรับความช่วยเหลือ โดยสามารถขอกู้เงินสวัสดิการของกรมธนารักษ์ได้ นอกจากนี้ ให้เร่งสำรวจความเสียหายและแจ้งประมาณการงบประมาณการซ่อมแซมโดยด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ