รมว.พาณิชย์ คาดน้ำท่วมอีสานดันราคาสูงขึ้นหลังผลผลิตได้รับความเสียหาย แต่เชื่อไม่กระทบส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เผยสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออาจส่งผลให้ราคาข้าวในประเทศปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตข้าวได้รับความเสียหาย โดยเบื้องต้นคาดว่าไม่น่าจะกระทบต่อการส่งออกข้าวไทยที่ตลาดโลกมีความต้องการซื้อมากขึ้น ประกอบกับแรงกดดันเรื่องสต็อกข้าวในประเทศลดลงจากการที่รัฐบาลเร่งระบายข้าวในสต็อกออกไปเกือบหมดแล้ว

"ขณะนี้มีคำสั่งซื้อข้าวไทยแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จากหลายประเทศที่เจรจาซื้อข้าวไทย เช่น ศรีลังกา และบังคลาเทศ ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวไทยดีขึ้น และยังส่งผลดีให้การส่งข้าวของไทยในปีนี้น่าจะสูงถึง 11 ล้านตัน มากกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้เมื่อต้นปีคาดว่าจะส่งออกได้ 10 ล้านตัน" นางอภิรดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นเป็นช่วงที่ผลผลิตทางการเกษตรทยอยออกมา กระทรวงพาณิชย์จึงได้มอบหมายให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ทุกภาคของประเทศ เพื่อพบปะกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ รวมทั้งประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด รวมทั้งหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ ในการเร่งหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเชื่อมโยงการค้าระหว่างภูมิภาค เพื่อกระจายผลผลิตทางการเกษตรให้ถึงมือผู้บริโภคโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ