คมนาคม เล็งชง ครม.เสนอย้ายขนส่งหมอชิตไปอาคาร BKT ในปี 66, วางเป้าเปิดสถานีกลางบางซื่อปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เปิดเผย ภายหลังประชุมคณะกรรมการบูรณาการการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อและพื้นที่ต่อเนื่องว่า เป็นไปตามนโยบายของ นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม ที่ได้มอบหมายให้คณะกรรมการดำเนินการวางแผนในการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการต่างๆ ได้อย่างเชื่อมต่อ

โดยมีผู้แทนจาก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กรมธนารักษ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) กรุงเทพธนาคม ร่วมกันผลักดันแผนงานโครงการให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ สนข.วางตารางการทำงานให้แผนงานโครงการแล้วเสร็จ ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ 1. เป้าหมายเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อในปี 63 ในการให้บริการในภาพรวมจะเป็นอย่างไร กิจกรรมใดบ้างที่จะต้องแล้วเสร็จ และการเชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนที่จะมาใช้บริการหลายแสนคนต่อวัน เพื่อให้สถานีกลางบางซื่อ เป็น Transportation Hub โดยไม่มีปัญหาอุปสรรค

2. ภายในปี 2566 จะย้ายสถานีขนส่งหมอชิตแห่งใหม่ไปอยู่ที่อาคารบางกอกเทอร์มินัล(BKT) บริเวณชั้น 4-5 (ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า BTS) แผนการบริหารจัดการจราจร ภายในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ถนนพหลโยธิน จะมีแผนอย่างไร และกรณีมีการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในย่านบางซื่อ การเชื่อมต่อเดินทางจะเป็นอย่างไร และอนาคตจะมีการก่อสร้างอีก ดังนั้นต้องบูรณาการแผนการทำงานในพื้นที่เดียวกัน และ 3. เป็นการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ที่มีทั้งหมด 3 โซน คือ A ,B และ C

นายพีระพล กล่าวว่า การย้ายสถานีหมอชิตไปอาคาร BKT นั้น กรมธนารักษ์จะพิจารณาและนำเรื่องเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทำสัญญา ได้รับแจ้งว่าจะเสนอ ครม.ได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ จากนั้นจะออกแบบ 18 เดือน ก่อสร้าง 5 ปี จะต้องรอให้ BKT และกรมธนารักษ์ ลงนามสัญญาสัมปทานพัฒนาพื้นที่กันก่อน จากนั้นจะหารือในรายละเอียดในการพัฒนาพื้นที่ร่วมกันในส่วนของการใช้พื้นที่ 112,000 ตารางเมตร สำหรับรถ บขส. ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงเดิม ในการย้าย สถานี บขส.ออกจากหมอชิตเก่า ซึ่งคาดว่าอาคาร BKT จะก่อสร้างเสร็จปี 66

ขณะที่ จะต้องทำแผนย้าย บขส.ให้สอดคล้อง โดยมี 2 ส่วน รถสายสั้น ระยะทาง 250-300 กม.ส่วนหนึ่งจะอยู่ที่สถานีกลางบางซื่อ โดยจะเปลี่ยนแนวคิด เป็นแบบการจอดรับ-ส่ง ประมาณ 5 นาที (Sharing Gate) โดยภายในสถานีกลางบางซื่อจะมีจอบอกตารางรถ บขส. แต่ละเส้นทาง จอดช่องใด ส่วนอู่จอดถาวรอยู่ระหว่างพิจารณา แต่ต้องอยู่นอกสถานีในรัศมี 5 กม. ส่วนรถสายยาวจะไปใช้พื้นที่อาคาร BKT ใช้แนวคิด Sharing Gate เช่นกัน แต่สามารถจอดรถได้นานกว่า แต่ละชานชลาอาจจะมีเวลาจอด 15 นาที และมีจอบอกตารางเส้นทางและชานชลาภายในตัวสถานี และสามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าและรถไฟทางคู่ได้ เป็นทางเลือกในการเดินทางที่สะดวกมากขึ้น อาจจะมีพื้นที่รับไม่ถึง 50 ช่องจอด

อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ ทางองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JICA) ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือศึกษาการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อเชิงพาณิชย์จะ นำผลการศึกษารายงานต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ซึ่งจะนำแผนมารวมกันกับสนข.น่าจะเกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ