พาณิชย์ประสานห้างค้าปลีกจัดธงฟ้าลดราคาสินค้าจำเป็น 20-40% ในพื้นที่ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 3, 2017 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปีที่ จ.สกลนคร กรมการค้าภายในได้ประสานห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ร้านสะดวกซื้อในเขตเทศบาลจังหวัดสกลนครที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เร่งเปิดจำหน่ายสินค้า โดยขณะนี้ห้างบิ๊กซี, แม็คโคร, เซเว่นอีเลฟเว่น ได้เริ่มเปิดจำหน่ายสินค้าแล้ว ยกเว้นห้างเทสโก้ โลตัส ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมมาก ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นเดือนส.ค.60

"ได้ขอความร่วมมือห้างค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ จัดกิจกรรมลดราคาสินค้าธงฟ้าที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ และผลิตภัณฑ์ชำระล้าง ราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% ในจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งห้างบิ๊กซี, แม็คโคร และท๊อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ในจังหวัดสกลนครได้ลดราคาจำหน่ายสินค้าเป็นพิเศษแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา" นางนันทวัลย์กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ประสานผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ให้จัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น และกระจายสินค้าอย่างทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการ เช่น ของใช้ประจำวัน ไม้กวาด ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นที่ อุปกรณ์วัสดุซ่อมแซมบ้านเรือน เป็นต้น

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะจัดงานธงฟ้าราคาประหยัด เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร, ไข่ไก่, อาหารสำเร็จรูป, เครื่องนุ่งห่ม, ผลิตภัณฑ์ชำระล้าง, อุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน ไปจำหน่ายในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลังน้ำลดทุกจังหวัดที่ประสบภัย โดยจะเริ่มจัดงานธงฟ้าที่จังหวัดสกลนคร 10 แห่ง ใน 5 อำเภอภายในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี เพื่อป้องกันมิให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าสูงขึ้นหรือมีการกักตุนสินค้า รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด หากพบว่าจำหน่ายในราคาสูงขึ้นหรือกักตุนสินค้า จะถูกดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 อย่างเด็ดขาด โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ