พาณิชย์เผย 7 เดือนแรกส่งออกข้าวแล้ว 6.37 ล้านตัน มั่นใจทั้งปีทำได้ตามเป้า 10 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 3, 2017 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ส่งออกข้าวไทย ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ว่า ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 6.37 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 94,492 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2559 ที่มีปริมาณส่งออกข้าว 5.46 ล้านตัน มูลค่า 86,155 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นในด้านปริมาณ 16.67% และด้านมูลค่า 9.68% ตามลำดับ

โดยชนิดข้าวที่ไทยส่งออกมากเป็นอันดับ 1 คือ ข้าวขาว (48%) รองลงมา ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย (22%) และข้าวนึ่ง (22%) ทั้งนี้ ในทุกตลาดสำคัญพบว่าปริมาณการส่งออกข้าวไทยมีสัดส่วนการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดจีน (46%) ฟิลิปปินส์ (56%) สหรัฐ (4%) และฮ่องกง (15%) รวมทั้งกลุ่มประเทศนำเข้าสำคัญในตลาดแอฟริกา ได้แก่ เบนิน (45%) แอฟริกาใต้ (9%) เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์ภาพรวมการส่งออกข้าวในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่ายังคงมีแนวโน้มที่ดีตามปริมาณความต้องการข้าวในตลาดหลักที่ยังคงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผลผลิตข้าวในหลายประเทศเสียหายจากภัยแล้งและน้ำท่วม เช่น บังคลาเทศและศรีลังกา สำหรับตลาดแอฟริกา พบว่าสภาพเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้มีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ตลาดตะวันออกกลางโดยเฉพาะอิรักและอิหร่าน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้หยุดการนำเข้าข้าวจากไทย ก็เริ่มกลับมานำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มมากขึ้น

"ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณเชิงบวก ที่ทำให้มั่นใจว่าไทยจะสามารถ ส่งออกข้าวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10 ล้านตัน" นางอภิรดี กล่าว

นางอภิรดี กล่าวว่า สำหรับปี 2561 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้บูรณาการทำงานร่วมกันในการจัดทำแผนขยายตลาดข้าวไทยเชิงรุก เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและกระตุ้นการบริโภคข้าวไทยร่วมกับร้านอาหาร/ซุปเปอร์มาร์เก็ต/ห้างสรรพสินค้ากว่า 15 โครงการครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วโลก และการจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเจรจาขยายตลาดข้าว ทั้งในกลุ่มประเทศตลาดดั้งเดิมและตลาดใหม่ เช่น กลุ่มประเทศในภูมิภาค อเมริกากลางและใต้ เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างช่องทางในการขยายตลาดข้าวไทย และสามารถหาตลาดรองรับผลผลิตข้าวปี 2560/61 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดและจะสามารถช่วยรักษาเสถียรภาพราคาข้าวไทย ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยให้เกษตรกรขายข้าวเปลือกได้ในราคาดีขึ้น

นอกจากนี้ สำหรับตลาดนวัตกรรมข้าวไทย กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (สกน.) หรือ Institute for Agricultural Product Innovation (APi) ได้เร่งขับเคลื่อนสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับมิติใหม่ของข้าวไทย และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้านวัตกรรมข้าวไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดเมื่อปลายเดือนก.ค.60 ได้ร่วมกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) คัดเลือกผู้ประกอบการในเครือข่ายไปจัดงานแสดงและจัดจำหน่ายสินค้า ณ ตลาด อ.ต.ก. โดยสามารถสร้างยอดขาย รวมทั้งสิ้นประมาณ 550,000 บาท และ สกน. มีกำหนดจะจัดงานแสดงและจัดจำหน่ายสินค้านวัตกรรมข้าว ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ย.60 ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล (บางนา) ซึ่งเป็นการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้านวัตกรรมข้าวไปสู่ธุรกิจการค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น

นอกจากนี้ สกน.จะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการ โดยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมทรัพย์สินทางปัญญา (ทป.) เป็นต้น เพื่อให้การดำเนินงาน แก้ไขปัญหา/อุปสรรค ในการประกอบธุรกิจเป็นไปอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ