รมว.ท่องเที่ยว จัดงานใหญ่ AIR RACE 1 World Cup 2017 ในพ.ย.ชูท่องเที่ยวเชิงกีฬากระตุ้นตลาดช่วงปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 3, 2017 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 15-19 พ.ย.นี้จะมีงานใหญ่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา อีกทั้งยังเป็นการปรับภาพลักษณ์ใหม่เสริมความแข็งแกร่งให้กับเขตเศรษฐกิจ EEC และแจ้งเกิดสนามบินอู่ตะเภา คือการจัดการแข่งขัน AIR RACE 1 World Cup 2017 ซึ่งเป็นงานใหญ่ระดับโลกทางด้านการบิน และเป็นครั้งแรกที่จะจัดการแข่งขันในเอเซีย โดยจะมีนักบิน ชั้นนำของโลก 16 คนมาร่วมแข่งขัน อุตสาหกรรมการบิน วิศวกรรมอากาศยาน ได้มาเรียนรู้วิธีการประกอบ และบำรุงรักษา เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการบินเติบโตในประเทศไทย เกิดกระจายรายได้ และเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งอาเซียน จะมีงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ มีการสวนสนาม ทางเรือ ในอ่าวพัทยา วันที่ 18 พ.ย. โดยขณะนี้มีมิตรประเทศตอบรับเข้าร่วมแล้ว 31 ประเทศ จากทุกทวีป เทศกาลเที่ยวเมืองไทยไปทั่วโลก มีการแนะนำการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ร่วมกับชุมชนและกลุ่มบริษัทนำเที่ยว นำเสนอแพคเกจทัวร์เพื่อหาตลาดกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปลายปี

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวไทยรอบครึ่งปี พบว่า มีการขยับเพิ่มทั้งรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวสะสม จำนวน 20.44 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 1.03 ล้านล้านบาท ขยายตัว 4.62% และ 6.10% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตามลำดับ

ขณะที่จากรายงานสถิติครึ่งปีแรก พบว่า คลัสเตอร์ชายทะเลตะวันออก มีอัตราการเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยวสูงสุด เมื่อเทียบกับคลัสเตอร์อื่นๆ คือ 9.1% สร้างรายได้กว่า 43,400 ล้านบาท กระจายสู่ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยที่มาท่องเที่ยววิถีไทย และร่วมกิจกรรมเรียนรู้วิถีถิ่น (Local Experience) ผ่านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เช่น งานมหานครผลไม้ งานเทศกาลอาหารสี่ภาค หรือการส่งเสริมเชฟชุมชนที่ทำให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตทางการเกษตรมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้แล้ว ยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เช่น การแข่งรถกรังด์ปรีย์ การแข่งขัน ไตรกีฬา การแข่งขันกอล์ฟ การท่องเที่ยวทางน้ำ ที่มีเรือสำราญขนาดใหญ่ เข้ามาจอดที่ท่าเรือแหลมฉบังในครึ่งปีนี้แล้ว 39 ลำ นำนักท่องเที่ยวเรือสำราญเที่ยวไทยมาประมาณ 170,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ