ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจฐานราก ธ.ออมสิน คาดเศรษฐกิจไทย H2/60 ขยายตัวเร่งขึ้น หนุน GDP ทั้งปีโต 3.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2017 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจ และเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 60 ขยายตัวอยู่ที่ 3.5% โดยการขยายตัวจะปรับตัวเร่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจากแรงขับเคลื่อนของภาคการส่งออกที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดี

ประกอบกับการบริโภคภาคเอกชนที่จะขยายตัวดีขึ้นจากเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเข้าสู่ระบบในช่วงครึ่งปีหลัง รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นในฤดูกาลท่องเที่ยวปลายปี ขณะเดียวกันการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมีส่วนช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้น

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนเศรษฐกิจไทยในปี 60 ได้แก่ การลงทุนและการใช้จ่ายของภาครัฐซึ่งยังคงเป็นเครื่องยนต์หลักของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งภาคการส่งออกสินค้าที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง สำหรับการบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวจากรายได้ครัวเรือนในภาคเกษตรและภาคบริการที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับคาดว่าจะมีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจจากมาตรการของภาครัฐ อาทิ เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลผ่านโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐจะทำให้บรรยากาศในการจับจ่ายช่วงปลายปีดีขึ้น การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณฟื้นตัวตามภาคการส่งออก และความคืบหน้าของโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยลบที่จะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ระดับหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ความต่อเนื่องของการลงทุนภาคเอกชน และความชัดเจนทางการเมือง รวมถึงความผันผวนของตลาดการเงิน อัตราแลกเปลี่ยนซึ่งเป็นผลจากนโยบายการเงินและการกีดกันทางการค้าของประเทศเศรษฐกิจหลักซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ