(เพิ่มเติม) ธพส.เปิดขายซองร่วมลงทุนสิทธิเช่าอาคารศูนย์ประชุม-รร.ศูนย์ราชการฯ 8-18 ส.ค., ยื่นซอง 12 ก.ย. มีเอกชนสนใจแล้ว 4-5 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2017 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) กล่าวว่า บริษัทฯ เปิดให้เอกชนที่สนใจยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารศูนย์ประชุมและโรงแรม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ติดต่อซื้อเอกสารข้อเสนอร่วมลงทุนตั้งแต่วันที่ 8-18 ส.ค.60 ในวันและเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 8.30 น. - 16.30 น. และเปิดรับการยื่นเอกสารข้อเสนอร่วมทุนในวันที่ 12 ก.ย. 60 เวลา 9.00-16.30 น. ณ ห้องประชุม 203 ชั้น 2 อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ทรงเหลี่ยม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ

สำหรับการให้สิทธิเอกชนร่วมลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารศูนย์ประชุมและโรงแรม มีกำหนดระยะเวลาโครงการฯ เริ่มต้นในวันที่ 26 พ.ย.60 และสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิ.ย.81 โดยไม่มีการขยายระยะเวลาโครงการฯ และการให้สิทธิฯ มีจำนวนพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ทรงกลม อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ทรงเหลี่ยม และอาคารโรงแรม ซึ่งเป็นอาคารหลักต่อเนื่องกัน และพื้นที่ให้เอกชนใช้สอยเช่น พื้นที่จอดรถ ถนนภายในโครงการศูนย์ราชการฯ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1) อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ทรงกลม ตั้งอยู่บนสวนน้ำ ล้อมด้วยผนังกระจกมองเห็นวิวโดยรอบมีโถงต้อนรับบริเวณชั้น 1 และห้องประชุมออดิทอเรี่ยม บริเวณชั้น 2 จำนวน 250 ที่นั่ง 2) อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ทรงเหลี่ยม เป็นอาคารสูง 5 ชั้น อยู่ติดกับอาคารโรงแรม และมีทางเชื่อมระหว่างอาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ทรงกลม และอาคารโรงแรม สามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 7,285 ที่นั่ง 3) อาคารโรงแรม เป็นโรงแรมระดับกลางที่มีคุณภาพมาตรฐานเป็นอาคารสูง 10 ชั้น มีจำนวนห้องพักจำนวน 204 ห้อง 4) ที่จอดรถ จำนวนประมาณ 300 คัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.60 ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) มีมติเห็นชอบให้โครงการฯ ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการ PPP เพื่อลดภาระของ ธพส.

นายสุเมธ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีราคากลาง 1,100 ล้านบาท โดยเบื้องต้นมีผู้แสดงความสนใจแล้วประมาณ 4-5 ราย ซึ่งเป็นคนไทยทั้งหมด

นายสุเมธ กล่าวว่า หากมีผู้สนใจหลายรายจะใช้วิธีการประมูล และหลังจากมีการยื่นซองเข้ามา ธพส. จะพิจารณาให้เสร็จภายใน 1-2 วัน โดย ธพส. พร้อมส่งมอบงานได้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.60 โดยมีข้อเสนอให้เอกชนที่บริหารงานในปัจจุบันสามารถขยายสัญญาได้อีก 1 ปี ในกรณีที่เอกชนรายใหม่ยังไม่พร้อม และกำหนดเอกชนรายใหม่ต้องประกันรายได้คู่สัญญา 320 ล้านบาทในปีแรก

นายสุเมธ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการลงทุนพัฒนาศูนย์ราชการโซนซี พื้นที่ 81 ไร่ ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยกว่า 6 แสนตารางเมตร มูลค่าเงินลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาทว่า ขณะนี้มีหน่วยงานราชการตอบรับเข้ามาใช้พื้นที่ 10 กว่าหน่วยงาน คิดเป็น 80% ของพื้นที่ทั้งหมด ได้แก่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), กรมสอบสวนคดีพิเศษ, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยคาดว่าจะนำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาในช่วงไตรมาสแรกปี 2561 โดยใช้แนวทางระดมทุน ซึ่งอาจจะใช้รูปแบบ PPP ด้วย และเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2561 และแล้วเสร็จไม่เกินปี 2565

ส่วนโครงการบ้านประชารัฐ นายสุเมธ กล่าวว่า ธพส.มีแนวคิดสร้างบ้านประชารัฐรูปแบบใหม่ มูลค่าโครงการประมาณ 500 ล้านบาท ไม่เหมือนกับโครงการบ้านประชารัฐที่ทำอยู่ในปัจจุบัน และยืนยันว่า โครงการนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย

"สิ่งที่เราจะทำตัวบ้านประชารัฐ แต่ไม่เหมือนรูปแบบที่ทำในปัจจุบัน ซึ่งรูปแบบปัจจุบันใช้เวลาพอสมควรและมีประเด็นความเสี่ยงหลายตัว เราจะลดความเสี่ยงทั้งหมดและวิธีการที่เราทำตอบโจทย์ทันที ทำได้ทันที ถ้านโยบายไฟเขียว เราสามารถกดปุ่ม ไม่เกิน 6 เดือนเห็นผลแน่ เราขอไว้เบื้องต้น 500 ล้าน" นายสุเมธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ