กนอ.เช่าที่ราชพัสดุ 629 ไร่จ.สงขลา 50 ปีตั้งนิคมฯในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดาคาดเกิดการลงทุนกว่า 1.3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2017 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้ลงนามร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ทำสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุส่วนที่เหลือ 629 ไร่ เพื่อจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสะเดา จ.สงขลา ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้พัฒนาพื้นที่บริเวณเขตการค้าชายแดนเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจเป้าหมาย ทั้งหมด 10 พื้นที่ และมีมาตรการสนับสนุนส่งเสริมการลงทุนต่างๆ เช่น การเร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ให้สิทธิประโยชน์การลงทุนทั้งภาษีและไม่ใช่ภาษี และตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุน

สำหรับพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีก 7 แห่งที่เหลือจะมีการปรับเงื่อนไขตามนโยบายรัฐบาล โดยผู้ประมูลที่ให้สิทธิกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีก็จะมีข้อได้เปรียบในการพิจารณาให้ใช้พื้นที่ โดยจะมีคณะอนุกรรมการพิจารณาสิทธิประโยชน์เขตเศรษฐกิจพิเศษที่มี รมว.คลังเป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบในเดือน ส.ค.นี้ และจะเปิดประมูลทั้งหมดพร้อมได้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจจำนวนมาก

ด้านนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า นิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสะเดา จ.สงขลา มีเนื้อที่ 629 ไร่ มีระยะเวลาเช่า 50 ปี จะส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีความพร้อมทั้งในด้านวัตถุดิบ แรงงาน และระบบคมนาคมขนส่งสินค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน คือมาเลเซีย ต่อไปยังสิงคโปร์ และเชื่อมโยงด่านศุลกากรสำคัญ คือ ด่านสะเดา-รัฐเกดะห์ และ ด่านประดังเบซาร์-รัฐปะลิส รวมถึงมีท่าเรือน้ำลึกที่อำเภอสิงหนคร และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งถือเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญของภาคใต้

การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว คาดว่าจะทำให้เกิดมูลค่าการลงทุนมากกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท และการจ้างงานมากกว่า 3,000 คน โดยคาดว่าจะเริ่มพัฒนาได้กลางปี 61 และสามารถรองรับ 11 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล เพิ่มขีดความสามารถของประเทศ กระจายความเจริญสู่ภูมิภาคและส่งเสริมการค้าการลงทุนของประเทศในระยะยาว

“เป้าหมายหลักในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสะเดา จ.สงขลา คือจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวเศรษฐกิจในภาคใต้และเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน สร้างงานและอาชีพที่มั่นคง"นายวีรพงศ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ