นายกฯ เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 1 สถานี เตาปูน-บางซื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ภายใต้แนวคิด "ร่วมใจ เชื่อมสุข เพื่อประชาชน"

โดยโครงการรถไฟฟ้าสายน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-บางซื่อ เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) มีระยะทาง ประมาณ 1.2 กิโลเมตร เพื่อให้สามารถย่นระยะเวลาการเดินทางช่วงเตาปูนถึงบางซื่อ เหลือประมาณ 2 นาที ซึ่งผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนระบบขบวนรถ ที่สถานีเตาปูน และจ่ายค่าข้ามระบบเพียงครั้งเดียว สำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร MRT และ MRT PLUS

ทั้งนี้ หลังทำพิธีเปิดเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้ร่วมโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จากสถานีเตาปูน ไปตามทางวิ่งลดระดับลอดอุโมงค์ที่สถานีบางซื่อ และเดินทางต่อเนื่องไปยังสถานีกำแพงเพชร จากนั้นเดินทางโดยรถยนต์ ไปยังสถานีสนามไชย เพื่อเยี่ยมชมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วง หัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ก่อนจะนั่งรถรางลอดอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้แม้น้ำเจ้าพระยา จากสถานีสนามไชยไปยังสถานีอิสรภาพ เพื่อเชื่อมชมความคืบหน้าการออกแบบตกแต่ง สถาปัตยกรรม ภายในของสถานีรถไฟฟ้าทั้งสองแห่ง

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ มีระยะทางรวมประมาณ 27 กิโลเมตร แบ่งออกเป็นสองช่วง คือหัวลำโพง-บางแค ประกอบด้วย โครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน ระยะทาง5 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 4 สถานี และทางวิ่งยกระดับ 9 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้ายกระดับ 7 สถานี ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ มีทางวิ่งยกระดับทั้งหมด 13 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 8 สถานี

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถ ช่วงหัวลำโพง-บางแค ได้ในปี 2562 และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ในปี 2563

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการ (บริหาร) รักษาการแทนผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อ เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) กับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) มีระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร ซึ่ง รฟม.ได้เร่งรัดให้ BEM ผู้รับจ้างงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถ ดำเนินงานโครงการโดยเร็ว เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล โดยสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในวันนี้ ซึ่งจะสามารถย่นระยะเวลาการเดินทางช่วงเตาปูน- บางซื่อ เหลือประมาณ 2 นาที โดยผู้โดยสารสามารถเดินทางข้ามระบบได้โดยเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีเตาปูน และจ่ายค่าแรกเข้าระบบเพียงครั้งเดียวสำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร MRT และ MRT Plus และหลังจากทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว หลังเวลา 12.00 น.จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ตามปกติ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางจากบางใหญ่-หัวลำโพงได้ตลอดเส้นทาง

ทั้งนี้ รฟม.ยังคงอัตราค่าโดยสารของสายฉลองรัชธรรมตามโปรโมชั่นเดิมจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2561 คือ โปรโมชั่นอัตราค่าโดยสาร 14-29 บาท ในวันทำงาน และโปรโมชั่นค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ในวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งส่งผลให้อัตราค่าโดยสารร่วมระหว่างระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมและสายเฉลิมรัชมงคล เป็นดังนี้

1.อัตราค่าโดยสารร่วมในวันทำงาน อยู่ระหว่าง 14-57 บาท สำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร MRT และ MRT Plus ประเภทบุคคลทั่วไป

2.อัตราค่าโดยสารร่วมในวันทำงาน อยู่ระหว่าง 14-70 บาท สำหรับผู้ถือเหรียญโดยสาร (Token)

3.อัตราค่าโดยสารร่วมในวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ อยู่ระหว่าง 14-43 บาท สำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร MRT และ MRT Plus ประเภทบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ถือเหรียญโดยสาร (Token)

ด้านนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเชื่อมต่อ 1 สถานี ระหว่างเตาปูน-บางซื่อ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อเชื่อมต่อการเดินรถต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน (Through Operation) ระหว่างรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) กับสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) โดยสามารถดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในระยะเวลาเพียง 5 เดือน BEM ในฐานะผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมและสายเฉลิมรัชมงคล มีความมั่นใจในความพร้อมทุกด้าน ซึ่งประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เชื่อถือได้และตรงเวลา บนโครงข่ายที่เชื่อมโยงกัน ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินทางต่อเนื่องจากสถานีหัวลำโพงสู่สถานีคลองบางไผ่ โดยเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีเตาปูน และสามารถใช้บัตรโดยสาร MRT และ MRT Plus ในการเดินทางเพียงใบเดียวเท่านั้น และผู้โดยสารพื้นที่จังหวัดนนทบุรีสามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพฯ ได้อย่างรวดเร็ว สะดวกสบาย พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ รฟม. กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ ว่า ปัจจุบันมีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธาในภาพรวม 94.62% (ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2560) ซึ่งขณะนี้ BEM ได้จัดซื้อรถไฟฟ้าจากบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ประเทศเยอรมนี จำนวน 35 ขบวน และคาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถ ช่วงหัวลำโพง-บางแค ได้ในปี 2562 และเปิดเดินรถช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ได้ในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ